จุลสารการท่องเที่ยว eTAT Tourism Journal 3/2554 ออกแล้ว

eTAT Tourism Journal 3/2554

e TAT Tourism Journal ฉบับนี้ มีสกู๊ปเรื่อง การสัมมนา เปิดมุมมอง ท่องเที่ยวไทย ที่ ททท.จัดเป็นปีที่ 4 แล้ว ลองเปิดอ่านดู  สำหรับองค์กรร่วมจัดในปีนี้ ททท.เรียนเชิญ 3 องค์กร คือ 


OpenBooks  สำนักพิมพ์ขนาดเล็ก ที่มีแนวทางการนำเสนอผลงานต่อสังคมที่ชัดเจน


believe records ค่ายเพลงขนาดเล็กที่ประกาศตัวว่า “ถ้าคุณเชื่อ เราก็เชื่อ”


104.5 Fat Radio คลื่นวิทยุสำหรับคนหัวสมัยใหม่ ไม่เน้นค่าย

ทั้ง 3 องค์กร เป็นองค์กรขนาดเล็กที่ทำงานภายใต้ความรักในเรื่องนั้นๆ ทำไปเรื่อยๆ ไม่เหนื่อย ไม่เบื่อ เพราะถ้าเมื่อใด เราทำในสิ่งที่เรารัก มันก็คงจะดีที่สุดแล้วในชีวิตหนึ่งที่เกิดมา

ผู้เขียนมีความเชื่อมั่นในปรากฏการณ์ที่เป็นกระแสเล็ก เป็นทางเลือก หรือสั้นๆง่ายๆ คือ เชื่อใน Micro Trends เชื่อใน Sub Culture เชื่อในความหลากหลายของสังคม เชื่อในกำลังซื้อของคนที่ทุ่มเทความสนใจเรื่องใดเรื่องหนึ่ง

จากการตามสังเกตความเคลื่อนไหวในสังคมไทย เราก็จะเห็น กลุ่มคนที่เชื่อมั่นในพลังแห่งความช้า กลุ่มคนที่กล้าปฏิเสธระบบทุนใหญ่ กลุ่มคนที่เชื่อในสังคมแห่งการแบ่งปัน และกลุ่มคนเหล่านี้เริ่มเติบโต  และสำแดงพลังทางการตลาด เป็นที่น่าจับตามอง  การจัดกิจกรรมหรือผลักดันเรื่องใดๆในเกือบทุกครั้ง ล้วนเต็มไปด้วยสีสัน เปี่ยมไปด้วยจินตนาการ และแรงบันดาลใจ แปลกใหม่ เร้าใจ ไม่ใช่ Me Too Marketing ที่ดูมักง่าย ไร้สติ

Mega Trends และ Micro Trends ต่างคนต่างเคลื่อนไหวกันไป เหมือนๆกับ สังคมไทย ที่ Pre Modern – Modern – Post Modern ก็อยู่ปะปนกัน ในเมืองที่เคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วปรู๊ดปร๊าด อึกทึก อย่างกรุงเทพฯ ก็มีกลุ่มที่สร้างสรรค์กิจกรรมแห่งความช้า อย่างชมรมหรี่เสียงกรุงเทพฯ หรือ Quiet Bangkok   ที่พยายามจะบอกว่า Quiet Enjoyment มันมีจริงๆ

ผู้เขียนเคยเสนอความเห็น (เล่นๆ) เกี่ยวกับกิจกรรมการเที่ยว เช่น Lost and Fun คือ ให้ไปเที่ยวในที่ที่ไม่เคยไป เที่ยวแบบ กะๆ ไม่เป๊ะ ไม่ต้องหาข้อมูลจนปรุโปร่ง และเมื่อเกิดการหลงทาง เราจะตระหนักได้ว่า ทุกๆการหลงทาง จะเกิดเรื่องราว และความสนุกแบบไม่เคยคาดหวังมาก่อน จุดที่ไปเที่ยวอาจจะลองไปเดินเที่ยวเล่น (Walk and Talk) ตามตรอก ซอก ซอย เช่น จรัญสนิทวงศ์ 1-101  หรือจะอยากให้ดูเก๋ไก๋ไฮโซ  สมฐานะ ก็อาจจะเลือกเดินเล่นไป มา ที่สุขุมวิท 1-101

Living Apart Together เป็นเทรนด์จิ๋วล่าสุด ที่ผู้ชาย(จริงๆ) แต่งงานกับผู้หญิง (จริงๆ) แต่ไม่อยู่ด้วยกัน เพราะหวงแหนในอิสรภาพที่อาจจะสูญเสียไป   เมื่อผู้เขียนพยายามจะเชื่อมโยง Living Apart Together กับกิจกรรมท่องเที่ยว ก็เลยทดลองเสนอว่า เป็นทัวร์ “ต่างคน ต่างเที่ยว เดี๋ยวเจอกัน” สมมติว่า สองคนเป็นแฟนกัน จะไปเที่ยวเชียงใหม่ โดยต่างคนต่างไป  ใช้วิธีการเดินทางที่ตนชอบ พอไปถึงเชียงใหม่ ก็ต่างคนต่างเที่ยว ต่างคนต่างพัก ต่างคนต่างกิน ถ้าเผอิญเจอกันก็ดี แต่ถ้าไม่เจอกันก็ต่างคนต่างกลับ ถึงกรุงเทพฯก็เจอกันเอง  บทสนทนาเกี่ยวกับเที่ยวเชียงใหม่ ก็จะมี 2 เรื่อง เพราะต่างคนต่างไป บางประสบการณ์ที่พบเจอไม่เหมือนกัน อาจทำให้คนหนึ่งอิจฉา ถ้าสองคนไปด้วยกัน กลับมาก็จะเหลือแค่ story เดียว และชีวิตมันช่างลงตัว แห้งแล้ง ไม่ตื่นเต้น เสียนี่กระไร

ชีวิตมันควรจะเหลือที่ว่างไว้แต้มสี และเหลือความลับให้กับความอยากรู้ อยากเห็นบ้าง
ว่ามั๊ย !

ยุวดี นิรัตน์ตระกูล
www.eTATjournal.com

สารบัญ

>> from the cover
สรุปสัมมนา “เปิดมุมมอง ท่องเที่ยวไทย” เมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 มิถุนายน 2554 ณ ห้องจูปิเตอร์ 4-6 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ในหัวข้อหลัก (Theme) ของการสัมมนาว่า “ท่องเที่ยวไทย นับแต่นี้ไป … ไม่เหมือนเดิม Tourism Onward: Now and Then” โดยมีรูปแบบฟรีสไตล์ ทั้งการนำเสนอข้อมูลเดี่ยว และการนำเสนอในลักษณะวงอภิปราย ตลอดจนการใช้สื่อทุกชนิด ไม่จำกัดรูปแบบ 
• Thainess ในฐานะสินค้า หรือ โฆษณาชิ้นหนึ่ง
• Hosts VS Guests ยินดีที่ไม่รู้จัก
• การเมืองไทย ขออภัยในความไม่สะดวก An Inconvenient Thai Politics
• 2012 พิบัติภัยกับท่องเที่ยว 2012 Tourism VS Disasters

>> Market Situation

• Tourism Situation Update การณ์ท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก และพฤติกรรมผู้บริโภคในตะวันออกกลางและแอฟริกา
• ประเด็นท้าทายในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวปี 2555
• การปรับแผนนโยบายการท่องเที่ยวของสหภาพยุโรป
• นวัตกรรมด้านการตลาดการท่องเที่ยว: โครงการ Nichkhun’s 72 hours Amazing Thailand

>> Research
• การประเมินผลการจัดงานประติมากรรมเทียนนานาชาติ ครั้งที่ 5 (วันที่ 1 – 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2553) ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ จังหวัดอุบลราชธานี

>> Market Trend
• Make Way for Genaration Z: Marketing to Today’s Tweens and Teens 
เจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคกลุ่ม Generation Z ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีความสามารถในการใช้จ่ายสูง แม้ว่าจะมีอายุเพียง 8- 19 ปี 
• the F-Factor
• Quotes from Cannes Lions 2011 ตอนที่ 1 

รวบรวมคำพูดเด็ดจากการสัมมนา Cannes Lions International Festival of Creativity ปี 2011 
• Let’s Paint the town pink? Gay and Lesbian Consumers in the Asia-Pacific Region 
รายได้ที่ค่อนข้างสูงของผู้บริโภคที่เป็นเกย์ เลสเบียน ไบเซ็กชวล และคนข้ามเพศ (ตลาด LGBT) ทำให้ผู้บริโภคกลุ่มนี้เป็นที่จับตามองในหลายประเทศของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่มีทัศนคติที่ผ่อนคลายลงต่อวัฒนธรรมชาวเกย์ 
• สิ่งสำคัญ 9 อย่างที่จะหายไปในวิถีชีวิตของชาวอเมริกันในอีก 30 ปีข้างหน้า

>> Seminar
• ITB Berlin Convention (9-11 March 2011) Episode II 
ภาคต่อของสรุปสาระสำคัญจากงาน ITB Berlin Convention ที่มีเนื้อหาที่น่าสนใจ เช่น การใช้อินเตอร์เน็ตในเอเชียแปซิฟิก โรงแรมในปี 2020 ที่เหนือกว่าการเจาะกลุ่มเป้าหมายผลกระทบของระบบความรับผิดชอบต่อสังคมที่มีต่อบริษัทนำเที่ยว การใช้ Social Media and Mobile Devices กลยุทธ์ในการพัฒนาตลาดการท่องเที่ยวความสนใจพิเศษ และ12 วิธีการนำเสนอสำหรับสื่อมวลชนและ Social media ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จในการเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้มายังแหล่งท่องเที่ยวของท่าน 
• การเดินทางเพื่อธุรกิจ : ปัจจัยกระตุ้นผลประกอบการทางเศรษฐกิจ (Business Travel : A Catalyst for Economic Performance)

+

  ดาวน์โหลด จุลสาร e-tat journal ฉบับที่ 3/2554

+

edm: http://www.etatjournal.com/edm/2011/32554/

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s