Space: Tourism’s Final Frontier

การเดินทางท่องอวกาศจะเป็นไปได้สำหรับนักท่องเที่ยวกระเป๋าหนักในอนาคตอันใกล้โดยสายการบิน Virgin Atlantic ได้นำการเดินทางเพื่อชมโลกจากชั้น Suborbital ด้วยยาน Virgin Galactic มาเป็นรางวัลสำหรับลูกค้าที่มีความภักดีต่อสายการบินสูง จาก Frequent-flyer program ในช่วง 8 ส.ค 2012- 7 ส.ค 2013

กลุ่มบริษัท Tauri Group ได้เปิดเผยผลการวิจัยเรื่อง “Suborbital Reusable Vehicles: A Ten-Year Forecast of Market Demand” สรุปได้ว่ามีการคาดการณ์ความเป็นไปได้ของอุปสงค์ในการท่องเที่ยวอวกาศไว้ 3 scenarios คือ 

  1. ในสถานการณ์ปกติการท่องเที่ยวอวกาศจะสร้างรายได้ประมาณ 600 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 10 ปีแรกของการดำเนินการ โดยจะมีลูกค้าประมาณ 8,000 ราย
  2. ในสถานการณ์ที่ดีเกินคาดจะเกิดรายได้ประมาณ 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ จากลูกค้าประมาณ 24,000 ราย
  3. ในสถานการณ์ที่ต่ำกว่าความคาดหมายจะมีรายได้ประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ

กลุ่มลูกค้าหลักของการเดินทางท่องเที่ยวอวกาศแบ่งได้เป็น 8 กลุ่มคือ กลุ่มผู้ทำวิจัยพื้นฐาน กลุ่มผู้ทำวิจัยประยุกต์ กลุ่มเทคโนโลยี กลุ่มบินเพื่อสาธิต สื่อมวลชน ประชาสัมพันธ์สถาบันการศึกษา และผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับดาวเทียม

ในปัจจุบันมีบริษัทที่ผลิตยานพาหนะเพื่อท่องเที่ยวอวกาศ (Suborbital Reusable Vehicle-SRV) 6 ราย คือ UP Aerospace, Armadillo Aerospace, XCOR Aerospace, Virgin Galactic , Masten Space System และ Blue Origin โดยประสบการณ์ที่นักท่องเที่ยวจะได้รับจากทุกบริษัทจะคล้ายคลึงกันคือการบินสู่ชั้นบรรยากาศที่สามารถมองเห็นส่วนโค้งของพื้นผิวโลก ความมืดของห้วงอวกาศและชั้นบรรยากาศสีน้ำเงินบางๆ รวมทั้งสภาพไร้น้ำหนักซึ่งจะกินเวลา 1-5 นาที ทั้งนี้ในปี 2012 มีการจองการท่องเที่ยวอวกาศโดยรวมของทุกบริษัท 925 ราย

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s