Recession: Shifting Consumer Responses-August 2012

Recession: Shifting Consumer Responses-August 2012

Recession: Shifting Consumer Responses-August 2012

ยูโรมอนิเตอร์ได้นำเสนอพฤติกรรมผู้บริโภคในช่วงเศรษฐกิจชะลอตัวจากข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมามีสาระสำคัญดังนี้

ความมัธยัสถ์ยังเป็นแนวปฏิบัติของชาวเมืองไครส์เชิร์ชของนิวซีแลนด์หลังเหตุการณ์แผ่นดินไหวเมื่อปีที่ผ่านมาจากข้อมูลของ PricewaterhouseCooper ซึ่งในส่วนของยูโรมอนิเตอร์พบว่า การใช้จ่ายของผู้บริโภคในนิวซีแลนด์ลดลงร้อยละ 0.3 ในปี 2011 

การเปลี่ยนแบรนด์ของสินค้าที่ใช้หันไปสู่สินค้าที่ราคาถูกลงและมีการไตร่ตรองเปรียบเทียบราคาเป็นพฤติกรรมที่ชาวสเปนนำมาใช้มากขึ้นเมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว ตรงกันข้ามกับพฤติกรรมของผู้บริโภค Gen Y (ผู้ที่เกิดหลัง ค.ศ.1982) ในแคนาดาที่หันมานิยมซื้อสินค้าหรูหราฟุ่มเฟือยเพิ่มขึ้น ทั้งสินค้าแฟชั่น การเดินทางท่องเที่ยวและการรับประทานอาหารในร้านหรู โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา (2009-2011) เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 33, 74 และ 102 ตามลำดับ ส่วนผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์มักจะยอมจ่ายเงินมากกว่าเพื่อซื้อสินค้าแบรนด์ที่ตนเองเชื่อถือ มีคุณภาพดีและทนทานกว่า โดยผู้บริโภคถึงร้อยละ 62 ที่เชื่อว่าราคาที่สูงกว่าหมายถึงคุณภาพที่ดีกว่า ขณะที่นักช้อปชาวจีนที่นิยมสินค้าหรูก็หันไปหาแบรนด์เนมที่ผลิตมาในจำนวนน้อยและมีความเฉพาะตัวมากขึ้นเช่น Chanel และ Hermes แทนแบรนด์ที่ผลิตสินค้าจำนวนมาก (เช่น Louis Vuitton) โดยบอสตันคอนซัลติ้งกรุ๊ป อธิบายพฤติกรรมดังกล่าวไว้ว่าคนที่ร่ำรวยขึ้นก็จะเลือกมากขึ้นและต้องการความเฉพาะตัว

ชาวมาเลเซียวัยทำงานในช่วงอายุ 18-35 ปี มีภาระหนี้ค่อนข้างสูง โดยจากงานวิจัยพบว่าร้อยละ 47 ของคนกลุ่มนี้มีภาระหนี้รายเดือนที่ต้องชำระสูงถึงร้อยละ 30 ของเงินเดือนที่ตนได้รับ โดยผู้ชาย, ผู้ที่อยู่ในช่วงอายุ 24-29 ปี และผู้ที่มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 2,000-3,000 ริงกิต เป็นกลุ่มที่มีภาระหนี้มากที่สุด

การที่คนไต้หวันต้องจ่ายค่าน้ำมันและไฟฟ้าสูงขึ้นทำให้ราคาสินค้าสูงขึ้นและผู้บริโภคต้องประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับสินค้าที่ไม่จำเป็น ซึ่งส่งผลต่อยอดขายหนังสือในย่าน Bookshop Street ที่ลดลงถึงร้อยละ 30 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

ผู้บริโภคชาวอินเดียที่เป็นชนชั้นกลางในเมืองหันมานิยมอาหารเพื่อสุขภาพมากขึ้นโดยเฉพาะอาหารออร์แกนิก โดยยอดขายอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพเติบโตขึ้นถึงร้อยละ 13.6 ในช่วงปี 2010

ผู้บริโภคชาวไทยหันไปนิยมอาหารที่นำเข้าจากต่างประเทศซึ่งหาซื้อได้จากซูเปอร์มาเก็ตทั่วไป เช่น ปลาแซลมอนจากนอร์เวย์ เนื้อจากออสเตรเลีย หมูจากญี่ปุ่น ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมีความต้องการที่ซับซ้อนมากขึ้นคือการเข้าถึงสื่อออนไลน์และโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ เช่นเดียวกับผู้บริโภคชาวสิงคโปร์ที่นิยมรับประทานอาหารในร้านอาหารอเมริกันชั้นดีและร้านกาแฟที่เป็นเครือของต่างประเทศมากขึ้นและมีซูเปอร์มาเก็ตที่เป็นเครือข่ายเช่น ThreeSixty ที่นำเสนออาหารนำเข้าหลากหลายแบรนด์ เหตุผลประการหนึ่งที่สินค้าอาหารนำเข้าเป็นที่นิยมเพราะคนสิงคโปร์เดินทางมากและมีความรู้เกี่ยวกับอาหาร

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s