Brand and Cyberspace in Europe : Are They Reaching consumers or just Reaching Out?

Brand and Cyberspace in Europe

Brand and Cyberspace in Europe

โอกาสทางการตลาดใหม่ๆ เกิดขึ้นจากการใช้อินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านโลกไซเบอร์ที่เติบโตขึ้น โดยยูโรโมนิเตอร์ได้แนะนำเทรนด์หลักๆ ที่แบรนด์สินค้าควรนำมาใช้เพื่อเพิ่มโอกาสทางการค้า เช่น การสานสัมพันธ์กับลูกค้าโดยใช้จดหมายข่าว สื่อสังคมออนไลน์ เช่น  Twitter, Linkedin, Facebook  ติดตามข้อมูลว่าผู้บริโภคพูดถึงสินค้าของเราอย่างไร และต้องทำให้มั่นใจได้ว่าเว็บไซต์ของเราเป็นมิตรกับผู้ใช้ สามารถเข้าถึงได้ง่าย หลีกเลี่ยงการส่งจดหมายที่ไม่มีความดึงดูดใจให้แก่ผู้บริโภคและควรกำหนดกลุ่มเป้าหมายหลักไปที่คนกลุ่ม Gen Y และ Gen Z  ที่มีความคุ้นเคยกับการสื่อสารในระบบดิจิตอลและเทคโนโลยีใหม่ๆ

ผู้บริโภคชาวยุโรปในปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่กับอินเทอร์เน็ตผ่านสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือ PC อยู่ตลอดเวลา เจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ ต้องเข้าถึงผู้บริโภคให้ได้โดยผ่านช่องทางเหล่านี้ และการอยู่ในโซเชียลมีเดียและ Youtube ผู้บริโภคจะมีส่วนช่วยในการโฆษณาสินค้าของเรา เนื่องจากในปัจจุบันผู้บริโภคเชื่อในสิ่งทีได้รับรู้ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ทั้งนี้ร้อยละ 98 ของประชากรในยุโรปใช้โซเชียลมีเดีย และมีผู้ที่เข้าไปดูข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทผ่านโซเชียลมีเดียถึงร้อยละ 30 เป็นอย่างน้อย โดยกว่าร้อยละ 70 บอกว่าจะไม่เจรจาธุรกิจกับบริษัทใหม่ๆ ที่ไม่มีข้อมูลลงในโซเชียลมีเดีย

ผู้บริโภคยินดีที่จะรับข้อมูลสินค้าและบริการใหม่ๆ จากบริษัทที่เขาเชื่อถือและแบรนด์ก็ควรสร้างช่องทางการได้รับข้อมูลกลับจากผู้บริโภคเช่นกัน เป็นแบบการสื่อสาร 2 ทาง และการใช้ viral เป็นช่องทางที่เจ้าของแบรนด์ควรใช้เพื่อให้ผู้บริโภคที่ใช้อินเทอร์เน็ตช่วยสื่อสารแทนเรา

มีเทรนด์ที่ผู้ใช้โซเชียลมีเดียนิยมใช้โอ้อวดกันเรียกว่า “Smoasting” เช่น กว่าครึ่งของชาวอังกฤษที่เดินทางไปต่างประเทศโพสต์ข้อความลงในโซเชียลมีเดียถึงความสนุกสนามในการท่องเที่ยววันหยุดของตน และร้อยละ 40 ของคนเหล่านี้ล็อกออนทุกวันเพื่อส่งข้อความเกี่ยวกับการเดินทางของตนไปถึงเพื่อนๆ

Outlook.com ซึ่งเป็นฟรีอีเมล์ที่ปรับปรุงขึ้นมาแทน Hotmail เป็นรูปแบบใหม่ที่มีการบูรณาการสังคมของผู้ใช้โดยจะอิมพอร์ตการสื่อสารของผู้ใช้ไม่ว่าจะเป็นการทวีต การอัพเดทในเฟซบุ๊ค หรือเขียนคอมเมนต์ให้สามารถรวมอยู่ในที่เดียวกัน

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s