Digital Life and Consumers (replacing Web 2.0 and Consumers) – September 2012

Digital Life and Consumers (replacing Web 2.0 and Consumers)

Digital Life and Consumers (replacing Web 2.0 and Consumers)

 

ยูโรมอนิเตอร์ได้วิเคราะห์แนวโน้มของผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตผูกพันกับระบบดิจิตอล การเข้าถึงอินเตอร์เน็ต และเครือข่ายสังคมออนไลน์ สรุปได้ดังนี้

  1. Internet shopping and ‘sellsumers’ การค้าบนอินเตอร์เน็ตที่มีการเปิด ‘virtual store’ เช่น ซูเปอร์มาเก็ตในเครือเทสโก้ในอนาคตเป็นไปได้ว่าร้านค้าเสมือนจริงของเทสโก้จะปรากฏบนหน้าจอโทรทัศน์ที่เป็น 3D  หรืออินเตอร์เน็ตทีวี โดยใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและการเพิ่มแบนด์วิธ
  2. Citizen Advertising and Crowdsourcing เจ้าของตราสินค้าร่วมกับผู้บริโภคในการโปรโมทสินค้าโดยเป็นการสร้างสรรค์การโฆษณาร่วมกัน เช่น สื่อโฆษณาของ Benetton ในชื่อ Unemployed of the Year ซึ่งเป็นการประกวดโครงการที่สร้างแรงบันดาลใจแก่แบรนด์สินค้า โดยหนุ่มสาวที่ว่างงานที่ชนะการประกวดจะได้รับการสนับสนุนจาก Benetton 
  3. ประเด็นเรื่องความมัธยัสถ์ ความระมัดระวังตัวของผู้บริโภคและการก่ออาชญากรรมบนโลกไซเบอร์ ทำให้เกิดมาตราการป้องกัน เช่น ระบบของตั๋วรถบัสในอินเดียนักท่องเที่ยวสตรีสามารถเลือกนั่งติดกับผู้โดยสารเพศหญิงเหมือนกันได้ และผู้โดยสารเพศชายจะไม่สามารถจองที่นั่งติดกับผู้โดยสารเพศหญิงได้ยกเว้นกรณีที่เดินทางด้วยกัน
  4. Microblogging โฉมใหม่ของ twitter ที่มีการเพิ่ม “ภาพปก” ในบัญชีของผู้ใช้งาน ซึ่งผู้ที่เป็น Follower จะมองเห็นเมื่อเข้ามาเยี่ยมชม ซึ่งจะทำให้ twitter มีความใกล้เคียงกับ facebook ที่มีข้อมูลส่วนตัวและภาพปก ร่วมทั้งสามารถโพสต์รูปได้เพื่อให้เข้ากับการปรับตัวของ apps อื่นๆ
  5. Generation Y  คือคนที่เกิดในช่วงทศวรรษ 1980- กลางทศวรรษ 1990 ซึ่งเป็นลูกของคนกลุ่ม baby boomer และ Generation Z หรือคนที่เกิดปี 1995 เป็นต้นไปมีความเป็น ‘digital natives’ เลิกใช้สิ่งที่เป็นดิจิตอลหลังจากที่มีประสบการณ์ชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสื่อสารมาตลอด
  6. Social Networking เป็นเครื่องมือที่ช่วยผลักดันให้สินค้าประสบความสำเร็จ
  7. Mobile Onliners ผู้บริโภคยุคใหม่จะใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตอยู่เสมอและ iPhone 5 ก็ได้รับความนิยมสั่งซื้อสูงมากแม้จะมีการร้องเรียนถึงข้อบกพร่องของแอพพลิเคชั่นเกี่ยวกับแผนที่
  8. The Blogosphere มีการวิจัยที่ระบุว่าพฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของแต่ละคนสามารถบ่งบอกถึงแนวโน้มความหดหู่ ไม่เบิกบานของผู้ใช้งานได้

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s