First Step in India’s Libralisation of Its Domestic Air

ในเดือนกันยายน  2012 รัฐบาลอินเดียได้เปิดตลาดสายการบินภายในประเทศ เพื่อให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน และอนุญาตให้สายการบินต่างประเทศลงทุน 49% ในสายการบินภายในประเทศ  การเร่งรีบขยายเครือข่ายการขนส่งทางอากาศมีความสำคัญมาก เนื่องจากอินเดียจะกลายเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดในโลกแซงหน้าจีนภายในไม่เกิน 20ปีข้างหน้า ซึ่งส่งผลให้เกิดความแออัดในการเดินทางทางอากาศ

เมื่อโครงสร้างพื้นฐานของสนามบินได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น เช่น Delhi  International  Airport ค่าใช้จ่ายเพื่อขยายสนามบิน ทำให้มีการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้สนามบินเพิ่มขึ้น โดย Delhi Airport ในปี 2012 เก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มขึ้น 246% นอกเหนือจากค่าการนำเครื่องบินลงจอดและค่าจอดเครื่องบิน ทั้งนี้ การเก็บค่าปฏิบัติการของสนามบินที่มีราคาสูง เป็นอุปสรรคต่อการทำให้สนามบินในอินเดียเป็นสนามบินศูนย์กลางของภูมิภาค 

ปี 2011 รัฐบาลเสนอ Visa on Arrival (VoA) แก่ 6 ประเทศ ดังนี้ กัมพูชา อินโดนีเซีย เวียดนาม ฟิลิปินส์ ลาว และพม่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศที่มีความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ อย่างเช่น บราซิลและรัสเซีย  การที่รัฐบาลอินเดียอนุญาตให้ชาวต่างชาติลงทุนในสายการบินภายในประเทศ ก็เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านที่มีเที่ยวบินเชื่อมโยงเข้ามาในอินเดีย และยังคาดหวังว่าจะช่วยคลี่คลายปัญหาทางการเงินของสายการบินภายในประเทศอินเดียเอง เช่น Indian Airline และ Kingfisher

ปัจจุบัน Kingfisher ยังคงได้รับผลกระทบจากการหยุดงานประท้วงของนักบินและเจ้าหน้าที่ทางเทคนิคส่งผลให้ต้องหยุดบินชั่วคราวมากกว่า40 เที่ยวบิน โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา สายการบินนี้เกิดการชะลอตัวของรายได้ และผลกำไรติดลบ มีปัญหารุนแรงทางการเงิน และไม่สามารถจ่ายค่าจ้างพนักงานได้เป็นเวลาหลายเดือน จึงใช้วิธีแก้ปัญหาโดยการปิดสายการบิน Kingfisher Red  ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาด เนื่องจากจะเป็นการดีกว่าหากปรับปรุงประสิทธิภาพของสายการบินต้นทุนต่ำให้กลายเป็นผู้บริการสายสำคัญของอินเดียได้  อย่างไรก็ตาม แม้จะมีปัญหาการขนส่งทางอากาศในอินเดีย แต่การมีรายได้เพิ่มขึ้นและความรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจ ตลอดจนการเจริญเติบโตอย่างแข็งแกร่งของนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่างเช่น จีน เนปาล และศรีลังกา จะสนับสนุนความน่าสนในของอินเดียในการเป็นจุดหมายปลายทางของการท่องเที่ยว

ในปี 2011 สายการบินเติบโตขึ้น 18% ในแง่มูลค่าจะสร้างรายได้มหาศาลถึง 695.6 พันล้านรูปีในอินเดีย เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของการเดินทางในประเทศ และจำนวนของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้คาดว่าในปี 2016 จะมีการเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่องมากกว่า 18% อีกด้วย

ที่มา : Euromonitor International 

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s