Trend Report Executive Summary 2013

www.ky.ac.th

เว็บไซต์ http://www.trendwatching.com ได้เผยแพร่ 10 แนวโน้มที่สำคัญในปี 2013 ดังนี้

1.REMAPPED
THE BALANCE HAS FINALLY TIPPED

ในปี 2013 ค่าGDPรวม ของตลาดเกิดใหม่จะมากกว่าตลาดพัฒนาแล้วเป็นครั้งแรก ผลกระทบของการเปลี่ยนขั้วมหาอำนาจจะเป็นไปอย่างยาวนานและหยั่งรากลึก เริ่มมีการขยายตลาดจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง (EMERGING2) มีการแสดงอำนาจของแบรนด์ต่างๆ ในตลาดเปิดใหม่และเริ่มมีกลุ่มผู้บริโภคใหม่ ตลาดนักท่องเที่ยวกลุ่มใหม่จากบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน ที่เรียกว่า NOUVEAU BRICHE และมีผู้บริโภคประเภทมั่งคั่งจากประเทศที่พัฒนาแล้วในสัดส่วนที่ลดลง

2.(SELF) ACTUALIZED
ME, ONLY BETTER

คาดว่าในปี 2013 ผู้บริโภคจำนวนมากจะนำเทคโนโลยี แบบแผน และประสบการณ์ใหม่ๆ เข้ามาเพื่อประเมิน แข่งขัน และเรียนรู้ เพื่อให้ตนเองมีชีวิตที่ดีขึ้น มีทั้งแบบเกิดขึ้นจริง และการบริโภคเสมือนจริง (VIRTUAL CONSUMPTION) เป็นการก้าวสู่ยุคเศรษฐกิจที่ต้องเปลี่ยนแปลงตนเองให้ดีขึ้น

 

3.CRAMMING
MORE, NEWER, FASTER, BETTER, NOW

ในปี 2013 จะมีจำนวนสินค้าและบริการมากขึ้นอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นั่นหมายความว่าผู้บริโภคจะมีตัวเลือกมากมายด้วยเช่นกัน ซึ่งจะทำให้ตัวผู้บริโภคเสพติดความมหาศาลนี้ ไม่ว่าจะผ่านทางการยืม-เช่า ผ่านโซเชียลมีเดีย หรือผ่านทางระบบบริการโทรศัพท์มือถือ อย่างไรก็ตาม อาจมีผลกระทบที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงอย่างภาวะฝืดเคืองเช่นกัน

 

4.MAKE
MAKING. CONSUMING. DISRUPTED.

ปี 2013 เราจะเห็นการหาช่องทางของอุตสาหกรรมการผลิตให้เป็นประชาธิปไตยและการออกสินค้ามากขึ้น ซึ่งจะทำให้เสียระบบทางธุรกิจ ตั้งแต่การออกไอเดีย การออกแบบ การขาย และการตลาด ที่สำคัญจะทำให้เกิดการคิดเพื่อตัวเอง เกิดอุตสาหกรรมในท้องถิ่นมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะมีการเร่งรัดให้ออกสินค้าใหม่มากขึ้น และดึงดูดให้ผู้บริโภคที่จงรักภักดีเข้ามาลงทุนในสินค้า

 

5.DECENTERED
BACAUSE (MOST) BRANDS JUST AREN’T THAT INTERESTING

เชื่อว่าในปี 2013 จะมีหลายแบรนด์สินค้าสูญเสียความสนใจจากผู้บริโภค จากการยึดมั่นในตัวตนของแบรนด์ และการละเลยหัวใจของลูกค้า แบรนด์ต่างๆควรทำตัวให้โปร่งใส ก้าวไปสู่แถวหน้า และมีบริการที่อบอุ่นมากกว่าสินค้าที่ดี

 

6.REVALUED
VALUE : UNLOCKED, SOLD, SHAPED

ปี 2013 จะมีผู้บริโภคที่เข้าถึงสินค้าได้หลากหลายวิธี เช่น ยืม ให้เช่า หรือแบ่งปัน เช่นเดียวกับระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ต่อคอมพิวเตอร์แบบไร้สาย (peer to peer) ต้องมีสภาพคล่องมากขึ้น ให้สามารถใช้ได้จริงอย่างกว้างขวาง และสร้างชื่อเสียงเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภค

 

7.DATASHAPED
HOW DATA IS REMAKING THE CONSUMER EXEPERIENCE

ในปี 2013 ข้อมูลที่ผู้บริโภคสร้างเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ซึ่งมีทั้ง ลักษณะนิสัย ความชื่นชอบส่วนบุคคล ไลฟ์สไตล์ ความสัมพันธ์ และอื่นๆอีกมากมาย จะถูกทำให้มีชีวิต เราอาจคิดว่าสิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างบุคลิกภาพของคน แต่ความจริงเป็นการทำให้เหมาะกับแต่ละบุคคล เป็นความเฉลียวฉลาดที่ล้ำลึก การอำนวยความสะดวก การตอบสนองทางกายภาพ และเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ แต่ถ้าเราเข้าใจผิดก็จะเกิดอุปสรรค

 

8.AMBIENT
CONNECTED. EVERYWHERE. ALWAYS.

ในปี 2013 จะเห็นการรวมเป็นหนึ่งของเทคโนโลยีดิจิตอลที่มีความสำคัญต่อชีวิตของผู้บริโภคจำนวนมาก โดยเราจะเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีและแอพลิเคชั่นต่างๆได้ตลอดเวลา ทำให้ผู้คนติดต่อสื่อสารกันสะดวกขึ้น มีชีวิตที่ง่ายขึ้น ได้รับข้อมูลรวดเร็วขึ้น รวมทั้งยังเห็นการเปลี่ยนแปลงของเครื่องมือและผู้คนในอนาคตอีกด้วย

 

9.URBAN FUTURE
THE FUTURE IS UTTERLY URBAN

เมืองที่เป็นศูนย์กลางของสังคม เปรียบเสมือนหัวรถจักรของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เป็นเหมือนชีพจรของวัฒนธรรม และเป็นตัวขับเคลื่อนที่สำคัญของความก้าวหน้าของมนุษย์ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะมองสถานการณ์ของผู้บริโภคในปี 2013 โดยไม่สนใจสถานะของเมืองใหญ่ทั่วโลก แต่ละธุรกิจควรมีรูปแบบสินค้าและบริการที่ตอบสนองสังคมเมือง มีการเสนอขายอย่างมีประสิทธิภาพและแก้ปัญหาสังคมเมืองอย่างยั่งยืน เมืองรองของประเทศ (TIER II) เป็นเมืองที่น่าสนใจในปี2013

 

10.DON’T FORGET
ONGOING TRENDS,DEMOGRAPHICS & A REMINDER

มีเพียงไม่กี่เทรนด์ที่สำคัญใน Trend Reports ก่อนหน้านี้ ได้แก่ FLAWSOME, CASH-LESS และ TRYVERTISING ที่ยังมีโอกาสสูงในการสร้างนวัตกรรม รวมทั้งการคัดเลือกกลุ่มประชากรเกิดใหม่ และไม่ควรลืมว่าโอกาสสำหรับแนวโน้มในปี2013 ผู้บริโภคส่วนมากยังไม่ได้ดำเนินชีวิตไปตามแนวโน้มหลายประการที่ระบุไว้ Massยังครองพื้นที่หลักและผู้บริโภคอีกจำนวนมากที่ไม่สนใจเทรนด์เลย

ที่มา : http://www.trendwatching.com

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s