Cruise market on course for continued growth

Cruise market on course for continued growth

ในปี 2012 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางด้วยเรือสำราญเพิ่มขึ้น 1.2% เป็น 1.72 ล้านคน โดยตลาดเรือสำราญจะเติบโตต่อเนื่องเป็นเพราะการมีประชากรที่อายุมากกว่า 50 ปีเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี มีประเด็นท้าทายในเรื่องการจัดการต้นทุนเชื้อเพลิง และภาพของการท่องเที่ยวที่ไม่รับผิดชอบ ทั้งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสถานภาพการจ้างพนักงาน

โศกนาฏกรรม Costa Concordia ไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการของผู้บริโภคจากสหราชอาณาจักร เนื่องจากในตลาดเรือสำราญเป็นการจองล่วงหน้าระยะยาว และจะยังไม่เป็นที่ชัดเจนจนกว่าจะถึงปี 2013 

ตลาดเรือสำราญในสหราชอาณาจักร มีการเติบโตติดต่อกันตั้งแต่ปี 1986 เป็นต้นมา จาก 0.5 เป็น 4.8% ของการท่องเที่ยววันหยุดทั้งหมดในต่างประเทศ

ในเดือนมีนาคม ปี 2015 จะมีการเปิดตัวเรือ P&O ลำใหม่อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งรองรับผู้โดยสารได้ 3,611 คน และส่วนใหญ่มาจากสหราชอาณาจักร

นักท่องเที่ยวที่ล่องเรือสำราญส่วนใหญ่เป็นผู้มีฐานะ มีอายุมากกว่า 50 ปี ไม่มีหนี้สิน ลูกๆแยกตัวไปจากบ้านแล้ว และต้องการจะเห็นโลกกว้าง

ความปลอดภัยสำหรับการท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญยังคงเป็นประเด็นที่ถกเถียงกันตลอดมา ทั้งเรื่องความสะอาดของอาหาร คนหาย สภาพอากาศที่โหดร้าย โดยเฉพาะเหตุการณ์เรือ คอสตา คอนคอร์เดีย ล่มที่ประเทศอิตาลีทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 30 คนเมื่อต้นปี 2012 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม Mintel เผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวแทบไม่มีผลกระทบกับบริการเรือของอังกฤษเลย มีเพียง 9% เท่านั้นที่พิจารณาที่จะยกเลิกการท่องเที่ยว (ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ข่าวดังกล่าวเผยแพร่ไปมากที่สุด)

ราคา ถือเป็นหนึ่งในอุปสรรคสำคัญในมุมมองของผู้บริโภคตลาดมหภาค จากการวิจัยของ Mintel ในปี 2012 พบว่าในตลาดของเรือสำราญ ผู้บริโภคประมาณ 15% เลือกที่จะพิจารณาการท่องเที่ยวด้วยเรือในอนาคตและส่วนหนึ่งก็ไม่มีความคิดที่จะเที่ยวในรูปแบบนี้ในอนาคตอันใกล้โดยให้สาเหตุหลักๆคือ “แพงเกินไป”

ในปัจจุบัน การกระหนํ่าลดราคากำลังมีบทบาทสำคัญในการเติบโตของตลาดเรือสำราญ อย่างไรก็ตามราคาที่ลดลงก็อาจทำให้คุณภาพของการบริการลดน้อยลงเช่นเดียวกัน เมื่อเทียบกับอัตราการเติบโตของจำนวนประชากรและการแข่งขันกันระหว่างผู้ให้บริการและตัวแทนท่องเที่ยว การลดค่าใช้จ่ายที่ให้กับตัวแทนท่องเที่ยวถือเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้ตลาดนี้ยังคงเติบโตได้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ราคาที่ถูกนั้นอาจไม่ได้รับความสนใจเท่ากับคุณค่าโดยองค์รวมของแต่ละบริการที่เรือสำราญแต่ละเจ้าจะมีให้ Mintel ชี้ว่าคนส่วนใหญ่จะประทับใจกับจุดหมายปลายทางที่ไม่ซํ้าแบบใคร การสำรวจสถานที่ๆแปลกใหม่ การผ่อนคลายบนเรือ และการบริการที่มีคุณภาพบนเรือ นอกจากนี้ “ประสบการณ์ครั้งแรก” ของผู้มาเที่ยว ก็เป็นสิ่งที่บริษัทส่วนใหญ่ควรคำนึงถึงเช่นกัน

ที่มา : Mintel Group

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s