Euromonitor International’s Top City Destinations Ranking

Top Rated

Hong Kong must diversify away from Chinese visitors

ในปี 2011 ฮ่องกง สิงคโปร์ และลอนดอน ยังคงรักษาตำแหน่งเมืองยอดนิยมสำหรับการท่องเที่ยวจากทั่วโลก

ในปี 2011 ฮ่องกงมียอดนักท่องเที่ยวขาเข้ากว่า 20 ล้านคน เพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับปี 2010

ในปีก่อนหน้านี้ 60% ของนักท่องเที่ยวเป็นนักท่องเที่ยวชาวจีน จะเห็นได้ว่าการเติบโตของเศรษฐกิจฮ่องกงเกิดขึ้นควบคู่ไปกับการเติบโตของการเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว 

ปี 2011 นักท่องเที่ยวจากอินโดนีเซียมีการเติบโตสูงถึง 19% ตามด้วยนักท่องเที่ยวจากเกาหลีใต้ รองลงมาเป็น สิงคโปร์ มาเลเซีย และไทย

กิจกรรมที่จัดขึ้นทุกเดือน โดย the Hong Kong Tourism Board เป็นกุญแจสำคัญในการดึงดูดนักท่องเที่ยวเข้าสู่ฮ่องกง ในช่วงเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ปี 2011

 

Singapore sees slower growth

ปี 2011 สิงคโปร์อยู่ในอันดับที่ 2 ของเมืองที่มีนักท่องเที่ยวไปเยือนมากที่สุด โดยมีนักท่องเที่ยวเกือบ 20 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2010 ถึง 9% แต่อัตราการเติบโตต่ำกว่าปี 2010 ที่มีการเปิดตัว Integrated Resorts

งาน Formula One Grand Prix, TravelRave 2011 และ Great Singapore Sales มีส่วนในการสนับสนุนการเติบโตของนักท่องเที่ยว

 

London remains in third

ลอนดอนมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางท่องเที่ยวถึง 15 ล้านคน ในปี 2011 จากการเป็นเมืองที่มีส่วนผสมของ ความบันเทิง ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และร้านอาหารที่มีชื่อเสียง

ในเชิงกลยุทธ์ ลอนดอนเป็นจุดเชื่อมต่อในยุโรปที่ดีที่สุดของการเดินทางทางอากาศ และเป็นหนึ่งในเมืองธุรกิจชั้นนำของโลก เป็นศูนย์กลางทางการเงิน และวัฒนธรรม

 

Political stability in Issyk-Kulskaya Oblast brings tourists back in 2011

หลังจากการปฏิวัติและความขัดแย้งทางเชื้อชาติ ในปี 2010 การท่องเที่ยวของเมือง Issyk- Kulskaya ประเทศ Kyrgyzstan ได้กลับมาฟื้นตัวที่ 58% ในปี 2011 จากปัจจัยทางการเมืองที่มีเสถียรภาพมากขึ้น ความดึงดูดจากแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามรอบทะเลสาบ Issyk-Kul วัฒนธรรม และราคาที่ไม่แพงมากนัก

 

Vietnamese cities see double digit growth for the second consecutive year

ปี 2011 เป็นปีที่ 2 ที่เมืองในเวียดนามประสบความสำเร็จในการจัดอันดับเมือง โดยเป็นผลจากการเติบโตของเมืองต่างๆ ในเวียดนาม เช่น ฮานอย และ โฮจิมินห์ซิตี้

ในปี 2011 โฮจินห์ซิตี้ มีนักท่องเที่ยวต่างชาติไปเยือนกว่า 3.5 ล้านคน เพิ่มขึ้น 45% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2010

สถานที่ที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยว ได้แก่ Independent Palace, Notre Dame Saigon และ War Remnants Museum

นอกจากนี้ ปัจจัยส่งสริมอีกประการหนึ่งคือ กิจกรรมส่งเสริมการขายของโฮจิมินห์ซิตี้ เช่น การถือเอาเดือนกันยายนเป็น “Special Offer Month” หรือแจกคู่มือช็อปปิ้งกว่า 250,000 เล่ม ให้แก่นักท่องเที่ยวในปี 2011

สำหรับฮานอยในปี 2011 มีนักท่องเที่ยว 1.5 ล้านคน เติบโตเพิ่มขึ้น 41% นอกจากนี้ แหล่งท่องเที่ยวสำคัญอย่าง The Imperial Citadel of Thang Long, the Temple of Literature และ the Bat Trang Village ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่ได้รับการสนับสนุนในสื่อโฆษณาของรัฐบาล

 

Economic uncertainty to halt growth in the US and Europe

การเติบโตของการท่องเที่ยวในอนาคต จะถูกขับเคลื่อนโดย เอเชียแปซิฟิก แอฟริกา และ ลาตินอเมริกา แม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจในอเมริกาและยุโรปจะยังส่งผลต่อการเดินทางของภูมิภาคดังกล่าว โดยได้รับปัจจัยจากการขยายตัวของสายการบินต้นทุนต่ำ ข้อตกลงการเปิดน่านฟ้าเสรี และการเพิ่มขึ้นของชนชั้นกลางที่จะเดินทางเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางภายในภูมิภาค

 

More open visa policies to encourage even strong tourism flows

การผ่อนปรนวีซ่าจะช่วยสนับสนุนการท่องเที่ยวในช่วงปี 2010-2016 โดยเฉพาะในตลาดขนาดใหญ่อย่างจีนและอเมริกา

สำหรับอเมริกาที่มีการเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการด้านวีซ่าในประเทศจีนและบราซิล ตลอดจนจำกัดให้ขั้นตอนการสัมภาษณ์สำหรับ non-immigrant visa เสร็จสิ้นภายใน 3 สัปดาห์ ก็ช่วยทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวจีนและบราซิลเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 โดยเฉพาะในเมืองยอดนิยมอย่าง ไมอามี่ นิวยอร์ค และลอสแองเจลีส

ส่วนในตลาดจีนนักท่องเที่ยวจากเซี่ยงไฮ้ เซี๊ยะเหมิน และปักกิ่ง สามารถเดินทางโดยไม่ต้องพึ่งพาบริษัททัวร์ไปยังไต้หวัน

 

Euromonitor International’s Top City Destinations Ranking

Ranking               Country                      City

1                         China                       Hong Kong

2                         Singapore               Singapore

3                         United Kingdom      London

4                         Malaysia                  Kuala Lumpur

5                         China                       Macau

6                       Thailand                  Bangkok

7                         Turkey                     Antalya

8                         China                       Shenzhen

9                         USA                         New York City

10                       Turkey                     Istanbul

นอกจากนี้ เมืองอื่นๆ ของไทยก็ติดอันดับเช่นเดียวกัน ได้แก่ พัทยา ภูเก็ต และเชียงใหม่ ในอันดับที่ 17, 24 และ 90 ตามลำดับ

 

ที่มา : Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s