10 Global Consumer Trends for the Next five Consecutive Years: Executive Briefing

10 Global Consumer Trends

Trend 1 : The Search for Value

Trend

ตั้งแต่เศรษฐกิจเริ่มถดถอย ผู้บริโภคเริ่มใช้จ่ายระมัดระวังมากขึ้น และเลือกสถานที่และเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะใช้เงิน มีการต่อรองมากขึ้น และเลือกสินค้าที่ใช้ได้นาน

การฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ช้า และอัตราการว่างงานที่สูง ทำให้ประชาชนมีความคิดที่จะหันมาใช้ชีวิตอย่างมัธยัสถ์มากขึ้น 

Impact

ผู้บริโภคจะหันมาซื้อของแบบออนไลน์มากขึ้น เนื่องจากให้พวกเขาสามารถต่อรองราคาได้ง่ายขึ้น ด้วยการซื้อขายสินค้าชิ้นนั้นๆ โดยตรง

ร้านค้าที่กำหนดราคาแน่นอน เช่น ร้าน 100 เยน จะทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าชิ้นเล็กๆได้ในราคาที่ถูกที่สุด

ร้านเสื้อผ้าราคาย่อมเยา เช่น Primark ยังคงได้ประโยชน์จากผู้บริโภคที่ต้องการเสาะหาสินค้าที่มีคุณภาพ แต่ราคาไม่แพงมาก

 

Trend 2 : A more cautious Approach to credit

Trend

ตั้งแต่เกิดวิกฤตสินเชื่อ ผู้บริโภคในประเทศพัฒนาแล้ว หันมาสนใจการชดใช้หนี้มากขึ้น รวมถึงประหยัดมากกว่าเดิม และบริหารเงินในบัตรเครดิตอย่างมีความรับผิดชอบมากขึ้น

การเข้าถึงสินเชื่อยากขึ้น เนื่องจากธนาคารต่างๆ มีข้อบังคับที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงต้องการคุณสมบัติของผู้ใช้บัตรที่มั่นคงขึ้น

กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา เป็นเพียงรูปแบบเดียวของเงินสินเชื่อที่มีความต้องการเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากจำนวนนักเรียนและค่าใช้จ่ายในโรงเรียนสูงขึ้น

ผู้บริโภคจีนและอินเดีย จะเพิ่มสัดส่วนของเงินออมมากขึ้น (39% และ 30% ตามลำดับ) แต่ทัศนคติเหล่านั้นเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ในกลุ่มของชนชั้นกลางรุ่นใหม่

Impact

ตลาดบัตรเครดิตจะได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากผู้บริโภคพิจารณาในการใช้บัตรเครดิตมากขึ้น

บัตรเดบิตยังคงเติบโตต่อเนื่อง จากผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่และมีผู้บริโภคหันมาใช้บัตรเดบิตมากขึ้น เพราะข้อบังคับการจ่ายเงินคืนที่ไม่ยุ่งยากและทางเลือกในการใช้จ่ายล่วงหน้าที่มากขึ้น

รูปแบบการยืมเงินทางธุรกิจ เช่น Peer-to-Peer (P2P) หรือ Pay Day Loans จะยังคงเติบโตต่อไป เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคทำธุรกรรมกับธนาคารมากขึ้น

 

Trend 3 : People Power

Trend

ฟีดแบค คำแนะนำ (review) และการให้คะแนน (rating) จากประชาชนทั่วไปกำลังมีผลต่อธุรกิจทั้งในระดับท้องถิ่นและนานาชาติ และทำให้เกิดช่องทางการเผยแพร่สินค้าสำหรับผู้ประกอบการที่มีงบประมาณไม่เพียงพอในตลาดใหญ่

ผู้ดูแลเว็บไซต์และผู้บริโภคจะเฉลียวฉลาดมากขึ้นในการแยกแยะความแตกต่างระหว่างรีวิวสินค้าที่แท้จริงกับที่จัดตั้ง

Impact

ผู้บริโภคมีเสียงดังมากขึ้นในการแสดงความคิดเห็น และเป็นไปในทิศทางเดียวกับจำนวนประชากรออนไลน์ที่เพิ่มมากขึ้น

การดูแลรักษาแบรนด์และการพบปะพูดคุยกับลูกค้า จะมีความสำคัญมากขึ้นในการเข้าถึงลูกค้า รวมถึงได้รู้ฟีดแบคต่างๆ ด้วย

การโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียจะมีประสิทธิภาพมากขึ้นในการเผยแพร่ข่าวสินค้า

ความคิดริเริ่มต่างๆ ที่มาจาก crowd sourcing จะช่วยให้บริษัทสามารถพัฒนาแบรนด์ของตัวเอง

 

Trend 4 : Multicultural Consumerism

Trend

ความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่เพิ่มขึ้นในสังคม เนื่องจากการหลั่งไหลเข้าประเทศของแรงงาน และนักเรียนจากต่างชาติ รวมไปถึงการขยายตัวของประชากรกลุ่มชาติพันธุ์ต่างๆ

ชนกลุ่มน้อยมีขีดความสามารถทางเศรษฐกิจมากขึ้น และเป็นกลุ่มตลาดเป้าหมายที่ให้ผลกำไร แก่สินค้าและบริการหลากหลายประเภท

Impact

การเปลี่ยนแปลงทางสังคมที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติทำให้บริษัทอาหาร สามารถสร้างสรรค์อาหารที่มีความหลากหลายมากขึ้น เพื่อตอบสนองทั้งกลุ่มผู้บริโภคที่ย้ายถิ่นมาและผู้บริโภคในท้องถิ่นเอง

การเพิ่มขึ้นของผู้บริโภคชาวมุสลิมในยุโรปและอเมริกาเหนือ ทำให้อุปสงค์สำหรับอาหารอิสลามเพิ่มขึ้น

 

Trend 5 : The fight against obesity

Trend

รัฐบาลได้เริ่มใช้มาตรการต่างๆ เพื่อต่อสู้กับปัญหาโรคอ้วน เช่น การเก็บภาษีสินค้าที่มีแคลอรี่สูง (fat taxes) การห้ามวางเครื่องจำหน่ายผลิตภัณฑ์แคลอรี่สูงในโรงเรียน และแคมเปญด้านความตระหนักเรื่องสุขภาพ

 Impact

บรรดาร้านอาหาร ได้ตอบสนองกับมาตรการต่อสู้กับความอ้วน โดยแนะนำอาหารทางเลือกเพื่อสุขภาพ และระบุปริมาณแคลอรี่ในแต่ละเมนู

 

Trend 6 : New attitudes towards growing old

Trend

มีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติเกี่ยวกับความชราอย่างเห็นได้ชัด โดยเปลี่ยนแปลงการรับรู้เกี่ยวกับวัย วิถีชีวิต และพฤติกรรมอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการที่เด็กกว่าความเป็นจริง

เทคโนโลยีดิจิตอลเป็นส่วนหนึ่งในแนวโน้มนี้ ผ่านการสื่อสารระหว่างผู้คนทุกเพศทุกวัยผ่านบล็อก กระดานสนทนา (forum) และสื่อสังคมออนไลน์ ด้วยวัฒนธรรมเดียวกัน

Impact

ตลาดความสวยความงามที่นอกเหนือจากการผ่าตัดศัลยกรรม เช่น การฉีดฟีลเลอร์ จะยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยจะเป็นบริการที่มีทั่วไป และที่สำคัญราคาไม่แพง ทั้งนี้ รวมถึงสินค้าเพื่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์เพื่อชะลอวัย และอาหารเสริมต่างๆ

 

Trend 7 : Experience-based Consumption

Trend

ความต้องการที่จะหลีกหนีจากบรรยากาศทางเศรษฐกิจ ทำให้ผู้บริโภคแสวงหาประสบการณ์เพื่อความผ่อนคลายในวันหยุด เช่น การชมคอนเสิร์ต การทำสปา เที่ยวสวนสนุก ทำกิจกรรมผจญภัย หรือการศึกษาภาษาใหม่

สำหรับตลาดกำลังพัฒนา เช่น จีน รัสเซีย และบราซิล ผู้บริโภคที่มีรายได้เพิ่มมากขึ้น มีอิสระและเวลาสำหรับการพักผ่อนมากขึ้น ได้เริ่มเสาะแสวงหาประสบการณ์การท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ แตกต่างไปจากเดิม

Impact

ความต้องการในประสบการณ์ใหม่ ส่งผลกระทบด้านบวกต่ออุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ในภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะยังคงเห็นผู้บริโภคแสวงหาจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่แปลกใหม่ รวมถึงแพ็คเก็จด้านการผจญภัย

เว็บไซต์ เช่น Groupon และ TravelZoo จะเพิ่มบริการในพื้นที่ของผู้บริโภคมากขึ้น เพื่อเพิ่มยอดขายในกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่ได้ตั้งใจซื้อตั้งแต่แรก (Compulse Customer)

ร้านค้าปลีกและผู้ประกอบการด้านอาหาร จะปรับปรุง สร้างบรรยากาศในร้านและบริการหลังการขาย เพื่อสร้างประสบการณ์และความแตกต่างจากร้านค้าออนไลน์และคู่แข่ง

 

Trend 8 : The rise in social responsibility

Trend

การมีจิตสำนึกต่อสังคมที่เพิ่มขึ้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการพยายามของสื่อ องค์กรพัฒนาเอกชน (NGOs) และผู้ที่มีชื่อเสียง ในการสื่อสารกับประชาชนเกี่ยวกับปัญหาสังคม สิ่งแวดล้อม และการอนุรักษ์สัตว์

บริษัทต่างๆ ได้ตอบสนองต่อแนวโน้มนี้ โดยการลงทุนมากขึ้นด้านความรับผิดชอบทางสังคม (CSR)

Impact

บริษัทต่างๆ จะร่วมเป็นพันธมิตรกับองค์กรพัฒนาเอกชน และองค์กรการกุศล เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อกลยุทธ์ทางการตลาดของทางบริษัท

การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ จะยังคงเติบโตในลักษณะของตลาดเฉพาะ (niche market) โดยเป็นผลมาจากการที่ผู้บริโภคต้องการที่จะมีประสบการณ์ด้านการผจญภัยในขณะเดียวกันกับที่มีจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อม

 

Trend 9 : The Chemical Backlash

Trend

ผู้บริโภคโดยเฉพาะชาวจีนมีความกังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยของอาหาร อุบัติเหตุ การใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช และส่วนผสมอันตรายอื่นๆ เจือปนในอาหาร

Impact

ผลิตภัณฑ์ความงามจากธรรมชาติ จะเริ่มเติบโตในตลาด ในขณะที่ผู้ประกอบการหลักจะค่อยๆ กำจัดสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายจากส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ของตน

 

Trend 10 : Mobile cocooning

Trend

ผู้บริโภคจะเสพติดสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ทมากกว่าที่เคยเป็นมา ซึ่งจะช่วยตอบสนองความต้องการในการทำงานทุกที่ทุกเวลา การช็อปปิ้ง ความเพลิดเพลิน การเงิน การศึกษา และการนำทาง เป็นต้น

Impact

ในอนาคตจะเห็นการพัฒนาแอพพลิเคชั่น เช่น m-commerce บริการ location-based และ QR code

สำหรับนักการตลาดแล้ว ตลาดแอพพลิเคชั่น ได้สร้างโอกาสสำหรับการโฆษณาแบบดิจิตอล และการตลาดผ่านโทรศัพท์มือถือ

ที่มา : Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s