Top 10 Consumer Trends for 2013

Top 10 Consumer Trends for 2013

ยูโรมอนิเตอร์ได้เผยแพร่ข้อมูลการวิเคราะห์พฤติกรรมผู้บริโภคในปี 2013 โดยแบ่งเป็น 10 ประเด็นเด่น ดังนี้

1. Spending on Convenience Nudging into the Quest for Value

ในช่วงภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ผู้บริโภคพยายามที่จะตัดรายจ่ายลง โดยแบรนด์ต่างๆ ได้พยายามแสดงให้เห็นถึงการให้บริการสินค้าใหม่ๆ และบริการพิเศษที่ดีกว่า เพื่อกระตุ้นยอดขายในตลาดเกิดใหม่ นอกจากนี้ กระแสการ review สินค้าและบริการในสื่อสังคมออนไลน์ก็ช่วยลดความเสี่ยงในการซื้อสินค้าและบริการใหม่ลง

2. Crowded House Redux

การอยู่ร่วมกันของคนหลากหลายรุ่น หรือการผสมผสานรูปแบบการอยู่ร่วมกันด้วยวิธีอื่น เพื่อลดค่าใช้จ่ายในภาวะเศรษฐกิจไม่ดี รวมไปถึงการกลับไปอยู่บ้าน การอยู่กับเพื่อน และการที่คู่หย่าร้างกลับมายู่ร่วมกัน

 

3. Downtime Decode

วิถีชีวิตแบบดิจิตอลทำให้การพักผ่อนกลายเป็นสิ่งที่ยากจะให้คำนิยาม เนื่องจากนักท่องเที่ยวมักใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นช่องทางในการโอ้อวดและแบ่งปันประสบการณ์ในวันหยุด ในขณะที่ผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพเป็นอันมาก กลับต้องออกกำลังกายอย่างหนัก เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงอยู่เสมอ

 

4. Food – More Than a Life Staple

ปัจจุบันอาหารเป็นมากกว่าสิ่งประทังชีวิต กล่าวคือ อาหารเป็นได้ทั้งการเฉลิมฉลอง เป็นสัญลักษณ์ของการรักษาสิ่งแวดล้อม (Greener) การสร้างเสริมสุขภาพที่ดี ความปลอดภัย นอกจากนี้ อาหารยังถูกผลิตภายในเมืองใหญ่มากขึ้น

 

5. Gendered Consumption RIP?

รูปแบบการบริโภคที่มีการแบ่งแยกตามเพศและรูปลักษณ์ภายนอกกำลังจะเลือนหายไป แทนที่ด้วยสินค้าและบริการแบบ unisex และรูปแบบอื่นๆ ที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ทางธุรกิจ

 

6. Local Love

ผู้บริโภคได้หันมาให้ความสำคัญกับสินค้าและบริการในท้องถิ่นเพื่อแสดงออกถึงความใส่ใจในสังคม ตลอดจนความเหมาะสมทางวัฒนธรรมและรสนิยม

 

7. Older and off to work and train

ผู้บริโภคสูงอายุมีแนวโน้มที่จะมีความรู้ความสามารถทางเทคโนโลยี แข็งแรง กระฉับกระเฉง รวมทั้งต้องการทำงาน เพื่อใช้จ่ายอย่างสะดวกสบายในระยะยาว ขณะที่รัฐบาลและบริษัทต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงเกณฑ์การเกษียณอายุ

 

8. Parenting Lifestyles

รูปแบบการบริโภคของพ่อแม่ยุคใหม่ที่มีการเปลี่ยนแปลงให้เหมาะสมกับตัวเอง และลูกที่เป็นเจเนอเรชั่นใหม่ เช่น การเป็นเพื่อนกับลูกวัยรุ่นผ่านสื่อออนไลน์ พ่อที่ทำงานที่บ้าน การใช้ข้อมูลจากบล็อกสำหรับพ่อแม่

 

9. Shopping Like It’s The Future

เทคโนโลยีสมัยใหม่ขับเคลื่อนวัฒธรรมการช้อปปิ้ง เช่น โชว์รูมสินค้าผ่านทางออนไลน์ การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านเกมส์ (Gamification), การสร้างปุ่ม ‘ต้องการ’ (want) ใน Facebook

 

10. The Roll Call Of Consumer Concerns

แบรนด์ต้องทำความเข้าใจในตัวผู้บริโภคแต่ละกลุ่มอย่างแท้จริง ทั้งความต้องการที่เพิ่มมากขึ้น การสร้างเครือข่ายผ่านเน็ต  และ การแสวงหาความเรียบง่าย ซึ่งถือได้ว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อแบรนด์อย่างแท้จริง

 

ที่มา Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s