Going ‘Glocal’ in The Americas : Why Local Preferences are Critical to Reaching Consumers

www.sustainability.com

บริษัทข้ามชาติอเมริกัน เช่น McDonald และ Starbucks เป็นผู้ริเริ่มเทรนด์ Glocal ซึ่งเป็นการปรับปรุงสินค้าให้เหมาะสมกับธรรมเนียมและรสนิยมท้องถิ่นเพื่อให้แบรนด์เติบโตได้ในตลาดใหม่ที่ผู้บริโภคต้องการให้ผู้ผลิตเคารพในอัตลักษณ์และขนบธรรมเนียมของตน

ขณะที่กระบวนการตรงกันข้ามเกิดขึ้นในแคนาดา และสหรัฐอเมริกา โดยแรงบันดาลใจในไอเดียใหม่นี้มาจากธรรมเนียมของลาตินอเมริกันและตลาดใหม่ๆ ทั่วโลก

 

Going ‘glocal’ to exploit micro trends

การปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจในลาตินอเมริกา ทำให้แบรนด์ระดับโลกจำนวนมากพยายามที่จะเข้าสู่ตลาดอย่างเหมาะสมกับรสนิยมท้องถิ่น แมคโดนัลด์เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่ตรงประเด็นที่สุด ที่มีเมนูตามรสนิยมท้องถิ่นในเกือบทุกประเทศ

ทัศนคติใหม่ของแมคโดนัลด์ เป็นส่วนหนึ่งในการตอบสนองต่อเทรนด์ท้องถิ่นอื่นๆ หรือที่นักวิเคราะห์เรียกกันว่า “micro trends”

แบรนด์ระดับโลกต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงในประเทศต้นกำเนิด เช่น Starbucks เริ่มเปิดขนาดเล็กในสหรัฐฯ เพื่อตอบสนองความคิดและการมีเหตุผลมากขึ้นของลูกค้าที่คิดว่าแบรนด์นี้ “ใหญ่เกินไป” โคคา โคลา เปิดตัวสินค้าที่ไม่มีคาเฟอีน (decaf) ในประเทศที่มีการบริโภคกาแฟสูง

Adapting to customs and traditions

แบรนด์สินค้าระดับโลกต้องปรับตัวให้เหมาะสมกับขนบธรรมเนียมและพฤติกรรมการบริโภคของคนในท้องถิ่น เช่น การปรับเปลี่ยนช่วงเวลาในการให้บริการ การปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นโดยปรับลดราคาลง หรือแม้แต่การปรับเปลี่ยนชื่อแบรนด์และการปรับปรุงสินค้าให้สอดคล้องกับประเด็นด้านสุขภาพและพันธุกรรมของคนในท้องถิ่น

 

The rise of reverse innovation

แนวคิดของนวัตกรรมสวนทาง (reverse innovation) คือ แนวความคิดใหม่อาจจะปรากฏขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา แล้วแพร่กระจายไปยังส่วนที่เหลือของโลก กรณีที่เป็นตัวอย่างมากที่สุดคือ General Electric ซึ่งได้พัฒนาเครื่องอัลตร้าซาวด์แบบพกพาต้นทุนต่ำได้ ในประเทศจีน และกลายเป็นที่นิยมมากในยุโรปและอเมริกา

สินค้าจากอเมริกาอีกรายการหนึ่งคือโคคาโคล่า ล้มเหลวในการพัฒนาเครื่องดื่ม ที่มี รสชาติ yerba mate ใน อาเจนตินา ปารากวัย และ อุรุกวัย แต่ประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นจากการที่คนญี่ปุ่นสนใจไลฟ์สไตล์ของชาวละตินอเมริกัน บริษัทข้ามชาติรายอื่นที่ใช้แนวคิดนี้ เช่น 3M, Kraft Food และ Kimberly-Clark

แม้ว่าการปรับตัวให้เข้ากับรสนิยมของคนท้องถิ่นจะเป็นวิธีการที่ง่ายสำหรับบริษัทข้ามชาติในการขยายกิจการแต่ก็มิใช่จะประสบความสำเร็จได้เสมอไป

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s