What’s New with the Emerging Market Consumer?

www.businessweek.com

ความเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทรนด์ผู้บริโภคที่ยากจะวิจัยทางการตลาด เป็นกุญแจสำคัญที่จะประสบความสำเร็จในการครองใจผู้บริโภค ทั้งนี้ ยูโรมอนิเตอร์นำเสนอเทรนด์ของผู้บริโภคในตลาดเกิดใหม่สรุปได้ดังนี้ 

BRIC Country Consumers

India

ในช่วงระหว่างปี 2006-2011 จำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศอินเดียเพิ่มขึ้นจาก 31.4 ล้านคน เป็น 121.9 ล้านคน  ในขณะที่มูลค่าการขายปลีกทางอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 3 เท่า เกือบถึง 2.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

การช็อปปิ้งออนไลน์จะเพิ่มขึ้น ไม่เพียงแต่ในมหานคร แต่ยังเพิ่มขึ้นในเมืองเล็กๆ ที่ผู้คนมีอำนาจในการซื้อมากขึ้น

 

Brazil

ชาวบราซิลตระหนักเรื่องสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยในช่วงเดือนกรกฎาคม ปี 2012 ภาพจากดาวเทียมแสดงให้เห็นว่าพื้นที่ Brazilian Amazon กว่า 4,656 ตารางกิโลเมตรถูกทำลาย แต่เป็นพื้นที่ถูกทำลายที่ลดลงกว่า 27% เทียบกับปีก่อน

 

Russia

วัยรุ่นชาวรัสเซียจะแต่งตัวตามแฟชั่นและมาชุมนุมกันที่ GorkyPark ซึ่งเป็นสถานที่ที่เป็นชุมชนของคนทันสมัย และไม่ได้เป็นเพียงสวนสาธารณะ แต่ยังเป็นสถานที่รวมของเทรนด์ต่างๆ และคนหนุ่มสาวในขณะนี้มองหาภาวะในการกระตุ้นทางปัญหาเพิ่มขึ้นสังเกตได้จากที่การบรรยายสาธารณะ และชมรมหนังสือต่างๆ ได้รับความนิยมมากขึ้น

 

China

ในปี 2011 ชาวจีนยังคงออมเงิน 38.6% ของรายได้เหตุผลพื้นฐานที่ต้องประหยัดสูง คือความไม่แน่นอนในอนาคต ระบบสวัสดิการสังคมที่ไม่เพียงพอ และหลายคนออมเพื่อการใช้จ่ายเมื่อเกษียณรวมทั้งให้เพียงพอสำหรับค่ารักษาพยาบาล กลุ่มวัยกลางคนคือกลุ่มสำคัญในการขับเคลื่อนการบริโภคและเป็นกลุ่มที่ออมเงินสูงเช่นกัน

 

African & Middle Eastern Consumers

ภาพยนตร์เรื่อง “Conquest 1453” รอบปฐมทัศน์เมื่อต้นปี ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการยึดกรุงคอนสแตนติโนเปิลจากคริสเตียน กลายเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดในประวัติศาสตร์ตุรกีและสร้างกระแสของรายการโทรทัศน์และละครที่เกี่ยวกับความรุ่งเรืองในอดีตของจักรวรรดิออตโตมันขึ้นในช่วงเวลานี้ที่ตุรกีต้องการมีอำนาจ(ทางเศรษฐกิจ)เพิ่มขึ้น

 

Asia Pacific Consumers

คุณภาพอากาศในเอเชียแย่ลงจากผลการสำรวจของ Clean Air Asia ซึ่งเป็นองค์กรพัฒนาเอกชนที่สนับสนุนโดยองค์กรระหว่างประเทศ ได้มีการเก็บข้อมูลจากกว่า 300 เมือง ใน 16 ประเทศในเอเชีย พบว่าระดับของฝุ่นละอองในอากาศสูงเกินเกณฑ์ขององค์การอนามัยโลกใน 284 เมือง  ส่วนเมืองที่อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น

ความตื่นตัวของผู้บริโภค จะทำให้แบรนด์ต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาลงทุนในเมียนมาร์ ซึ่งขณะนี้เมียนมาร์กำลังค่อยๆ เปิดเศรษฐกิจให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนแล้ว และราคาพื้นที่ตั้งสำนักงานในย่างกุ้งก็สูงขึ้นแซงหน้าในกรุงเทพฯหรือแม้แต่โตเกียว อย่างไรก็ดี ยังคงมีปัญหาอีกมากมายในเชิง เศรษฐกิจ การผลิตไฟฟ้ายังไม่น่าไว้วางใจ ระบบพื้นฐานด้านการธนาคาร เช่น ATM บัตรเครดิต และโทรศัพท์มือถือ ยังไม่เป็นที่รู้จัก

 

Eastern European Consumers

โปแลนด์ ได้รับประโยชน์จากการย้ายถิ่นกลับมาของปัญญาชน (brain gain) โดยนำแรงงานข้ามชาติและนักลงทุนกลับมา ทั้งนี้ อัตราสุทธิของการย้ายถิ่นของโปแลนด์เปลี่ยนแปลงจาก   -0.9 เป็น 0.1 ในช่วงปี 2006 ถึง 2011 ซึ่งแรงงานข้ามชาติที่กลับมา มีความทะเยอทะยานและไม่ชอบการผูกมัด

 

Latin American Consumers

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2012 ธนาคารโลกได้เผยแพร่รายงานในหัวข้อ “Economic Mobility and the Rise of the Latin American Middle Class” พบว่าชนชั้นกลางมีจำนวนเพิ่มขึ้นประมาณ 50% หรือประมาณ 152 ล้านคน ระหว่างปี 2003 ถึง 2009  และการเพิ่มขึ้นดังกล่าวจะเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนการเติบโตในด้านการศึกษาระดับสูง การจ้างงาน ชุมชนเมือง แรงงานสตรี และครอบครัวมีขนาดเล็กลง

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s