Q&A : How Are Consumer Trends Impacting the Tourism Industry?

myanmar

แนวโน้มหลักที่มีผลต่อความเคลื่อนไหวของนักท่องเที่ยว

ผู้บริโภครู้สึกกดดันกับวิกฤตการณ์ทั่วโลก โดยเฉพาะในโซนยุโรป ที่หันมาใช้สายการบินต้นทุนต่ำกันมาก และเมื่อเร็วๆนี้ Lufthansa ได้ตอบสนองต่อปรากฏการณ์ดังกล่าว โดยการสร้างสายการบินใหม่ในชื่อ Germanwings เป็นสายการบินที่คิดราคาอย่างสมเหตุสมผลตามที่ผู้โดยสารเลือกบริการ ซึ่งมีตั้งแต่แบบต้นทุนต่ำจนถึงบริการคุณภาพสูง

สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) ซึ่งมีสมาชิกกว่า 240 สายการบิน คิดเป็น 84% ของการขนส่งทางอากาศทั่วโลกคาดการณ์ว่า ประเทศอินเดีย จีน และเครือรัฐเอกราช (CIS) จะมีการเติบโตของผู้ที่เดินทางทางอากาศสูงสุดในระยะ 4 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในเอเชียแปซิฟิกจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นราว 380 ล้านคน การพักผ่อนวันหยุดอยู่ภายในประเทศ ยังคงเป็นเทรนด์ที่ได้รับการสานต่อจากปีที่ผ่านมา การท่องเที่ยว

ภายในประเทศมีส่วนแบ่งค่าใช้จ่ายในการเดินทางสูงในหลายประเทศ เช่น ประเทศเยอรมนี สแกนดิเนเวีย และสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ประเทศจีนเพียงประเทศเดียว มีทริปท่องเที่ยวในประเทศต่อปี กว่า 1.4 พันล้านทริป หรือ เกือบ 2 เท่า ของจำนวนนักท่องเที่ยวระหว่างประเทศทั่วโลก

 

หนึ่งในเทรนด์ที่แข็งแกร่ง คือการปรับวันหยุดให้สั้นกว่าเดิม ทั้งจุดหมายปลายทางภายในประเทศและการไปเล่นสกีตลอดสัปดาห์เคยเป็นที่นิยม (Ski-week) สำหรับกลุ่มครอบครัวคนรวย แต่ในปี 2012 การท่องเที่ยวแบบ “miniweek” ที่ใช้เพียง 3 วันในการท่องเที่ยว เป็นที่นิยมมากกว่า เพราะค่าใช้จ่ายถูกกว่า

เมืองต่างๆ เช่น ดูไบ นิวยอร์ก บาร์เซโลนา เบอร์ลิน และ ปราก ยังคงได้รับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวแบบ short weekend มากกว่า long vacation ในเมืองเพื่อหาประสบการณ์ด้านอาหาร ช็อปปิ้ง และความมีชีวิตชีวาแบบท้องถิ่น ซึ่งเหมาะกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางคนเดียวหรือเดินทางเป็นคู่

 

ตั้งแต่ฮ่องกงเผยแพร่ระเบียบในการเดินทางด้วยตนเอง หรือ Individual Visit Scheme (IVS) ในประเทศจีนเมื่อปี 2003 จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเงินหยวนที่มีค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ฮ่องกง สนับสนุนให้นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายมากขึ้น

 

ผู้บริโภคชาวรัสเซียจะเปลี่ยนแปลงจากช่องทางการจองแบบดั้งเดิมเป็นแบบออนไลน์ เพื่อจองตั๋วเครื่องบิน โรงแรม และแพ็คเกจท่องเที่ยว วิธีนี้เอื้ออำนวยสำหรับร้านค้าปลีกออนไลน์ และส่งเสริมการเดินทางด้วยตนเอง มากกว่านักท่องเที่ยวแบบกลุ่ม นอกจากนี้ชาวรัสเซียยังใช้งานเว็บไซต์โซเชียลมีเดียท้องถิ่นและนานาชาติที่หลากหลาย เช่น VKontakte, Odnoklassniki, YouTube, Facebook และ Twitter เป็นต้น

อุตสาหกรรมเรือสำราญดูเหมือนจะรอดพ้นจาก วิกฤตเศรษฐกิจ เนื่องจากยังคงรักษาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง The UK Passenger Shipping Association (PSA) รายงานว่าการล่องเรือสำราญของชาวอังกฤษ ในปี 2011 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 5% ซึ่งผู้โดยสารกลุ่มครอบครัวที่มีคนหลายวัยเพิ่มขึ้นมาก

 

การดำเนินการเพื่อดึงดูดการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆ

สถาปัตยกรรมที่หรูหรา และโครงการใหญ่ต่างๆ ดูเหมือนจะกลับมาอีกครั้งในดูไบ เช่น การสร้างทัชมาฮาลจำลองที่ใหญ่กว่าของจริงหลายเท่า , Falcon city of Wonders ที่จำลองเอาสิ่งก่อสร้างเด่น ๆ ทั่วโลกมารวมไว้เช่น หอไอเฟล พีระมิดแห่งกีซา หอเอนปิซ่า และโครงการสร้างศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในโลก โครงการเหล่านี้เป็นการเปลี่ยนแปลงของดูไบจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สู่การท่องเที่ยวและความบันเทิงมากขึ้น โดยเฉพาะเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

ประเทศนอร์เวย์ มีชื่อเสียงเรื่องเป็นเมืองจุดหมายปลายทางที่ราคาสูง แต่ขณะนี้การให้ความสำคัญเปลี่ยนเป็น “Capital of the Arctic”  เนื่องจากมีสายการเดินเรือสำราญ Hurtigruten ที่ดึงดูดนักท่องเรือสำราญชาวยุโรป โดยระหว่างเส้นทางมีการนำชมพิพิธภัณฑ์ขั้วโลก

 

ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ดึงดูดนักท่องเที่ยวโดยเน้นการท่องเที่ยวแบบ Green

การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนนี้ได้กลายเป็นปัจจัยสำคัญ และจำนวนนักท่องเที่ยวเติบโตช้าในช่วงค่าเงินท้องถิ่นแข็งตัว กลุ่มเป้าหมาย คือ LOHAS ที่จะใช้บริการของ Eco-Hotel, car-free alpine villages และพบการเติบโตของพื้นที่อนุรักษ์ (biosphere reservation)

 

จากการเกิดแผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวพยายามที่จะผลักดันยอดขายที่ซบเซา จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลง ด้วยการเสนอส่วนลดมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในโรงแรมระดับพรีเมียมที่ทนทุกข์จากอุปสงค์การเดินทางภายในประเทศ และการเดินทางขาเข้าที่อยู่ในระดับต่ำ

บริษัทต่าง ๆ ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคอย่างไร ?

การเติบโตของโรงแรมแบบประหยัดของโรงแรมที่มีเครือข่าย เป็นหนึ่งในการตอบสนองของอุตสาหกรรมการบริการ ต่อการใช้จ่ายที่หดตัวลงของนักท่องเที่ยว เช่น เครือโรงแรมของเยอรมันรายหนึ่งมีแผนสร้างโรงแรมใหม่แบบต้นทุนต่ำ 190 แห่ง ภายในปี 2016 และ Euromonitor International คาดการณ์ว่าโรงแรมแบบมีเครือข่ายจะเติบโตเร็วที่สุดในประเทศจีนและอเมริกาเหนือ

 

เครือ Accor ของฝรั่งเศสมีแผนสำหรับโรงแรมใหม่ 30 แห่ง ในประเทศเยอรมนี โดย 24 แห่งเป็นแบรนด์ Ibis และ Etap ซึ่งเป็นระดับราคาประหยัด ซึ่งลูกค้าในเยอรมันส่วนใหญ่ใช้บริการโรงแรมหลายระดับในเครือเดียวกัน

 

เพื่อที่จะทำให้ประสบการณ์การเดินทางทางอากาศน่าสนใจยิ่งขึ้นแก่ผู้บริโภคที่มัธยัสถ์ บางสายการบินในยุโรปนำนวัตกรรมอิเล็กทรอนิกส์มาให้บริการเช่น wifi และ การเช็คอินผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารและ สายการบิน KLM ยังให้ผู้โดยสารสามารถเลือกที่นั่งใกล้กับผู้โดยสารคนอื่นที่ร่วมเดินทางในเที่ยวบินเดียวกันได้จากข้อมูลใน Facebook หรือ LinkedIn

 

จำนวนที่เติบโตขึ้นของผู้ใช้สมาร์ทโฟนเอื้อต่อการจองการเดินทางแบบออนไลน์ Euromonitor ระบุว่าทริปในอเมริกาเหนือมีการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ตสูงถึง 18,440.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เมื่อเทียบกับการจองแบบออฟไลน์ที่มีเพียง 6,532.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงปี 2006-2011 และปี 2016 เอเชียแปซิฟิกจะเป็นภูมิภาคต่อไปที่มีแนวโน้มการจองแบบออนไลน์มากพอๆ กับออฟไลน์

 

ประสบการณ์พิเศษแบบไหนที่นักท่องเที่ยวแสวงหา?

1 ใน 10 เทรนด์ของผู้บริโภคทั่วโลกในอีก 5 ปีข้างหน้า คือการบริโภคเพื่อหาประสบการณ์ ผู้บริโภคจำนวนมากกำลังมองหาประสบการณ์การเดินทางที่มากกว่าการเที่ยวชมสถานที่ห่างไกลบ้าน แต่มองหากิจกรรมเพื่อปรับปรุงสุขภาพด้วยการทำสปา, การทำความรู้จักกับเมืองใดเมืองหนึ่ง การไปสวนสนุก หรือการทดสอบตัวเองด้วยการดำน้ำ ขี่จักรยานเสือภูเขา หรือparagliding เป็นต้น

 

ในขณะที่ประเทศในแถบยุโรป การเดินทางระยะสั้นและการท่องเที่ยวตามเมืองกำลังเป็นที่นิยม นักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศ BRIC และประเทศอื่นๆ นอกยุโรปที่มีความสุขกับประสบการณ์เดินทางครั้งแรก มีแนวโน้มที่จะมองหาแพ็คเกจที่ช่วยให้พวกเขาได้เที่ยวหลายๆ ประเทศในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยใช้เวลาเพียงสั้นๆ ในแต่ละที่

 

การช็อปปิ้งเป็นสิ่งสำคัญของการท่องเที่ยว และเริ่มเพิ่มขึ้นในสนามบินนานาชาติที่จะกลายเป็นเสมือนห้างสรรพสินค้า นักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศ BRIC และประเทศในตะวันออกกลางแห่กันไปยุโรปเพื่อซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ และนักท่องเที่ยวอินเดียนิยมซื้อทองราคาถูกในทางกลับกันนักท่องเที่ยวจากตะวันตกก็นิยมไปช็อปปิ้งในตะวันออกกลาง

 

สถานที่ท่องเที่ยวทั่วโลก กระตือรือร้นที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีแนวโน้มจะใช้จ่ายมาก แอฟริกาใต้เป็นจุดหมายใหม่ที่จะเป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งสำหรับสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และสหราชอาณาจักร

 

ในทวีปยุโรป ชาวรัสเซียยังคงเป็นที่หนึ่งในเรื่องการช็อปปิ้ง การเติบโตของการใช้จ่ายในออสเตรียเมื่อปี 2011 สูงถึง 36% ขณะที่ชาวจีนใช้จ่ายถึง 60% ของงบประมาณในการเดินทาง

 

กิจกรรมใหญ่ ๆ เช่นการแข่งขันกีฬาสร้างโอกาสในการเติบโตของการท่องเที่ยว และรัสเซียกำลังจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาที่สำคัญหลายรายการเช่น  โอลิมปิกฤดูหนาว ปี 2014 ซึ่งจะต้องมีการเตรียมพร้อมในเรื่องการขนส่ง ที่พัก  และการรักษาความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยว

การท่องเที่ยวของแอฟริกาได้รับการขับเคลื่อนจากการเพิ่มขึ้นของการติดต่อธุรกิจกับประเทศจีน และนักท่องเที่ยวที่สนใจวัฒนธรรม ชายหาด และสัตว์ป่าของแอฟริกา ในขณะที่อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของไนจีเรีย และนอลลีวูด เป็นสิ่งดึงดูดนักท่องเที่ยวภายในภูมิภาคแอฟริกาด้วยกัน

 

นักท่องเที่ยวชาวอเมริกันและยุโรปจะสนใจประเทศเปิดใหม่ เช่น เกาหลีเหนือ คิวบา และเมียนมาร์

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s