Feed Me Well Please! Food Trends and Consumers in the Asia-Pacific Region

Feed Me Well Please! Food Trends and Consumers in the Asia-Pacific Region

ผู้บริโภคในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ ชอบรับประทานอาหารตั้งแต่ในภัตตาคารไปจนถึงร้านอาหารข้างถนน และขณะนี้อาหารเกาหลีกำลังเป็นที่นิยม ทั้งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ การเติบโตอย่างรวดเร็วของชนชั้นกลาง และการเพิ่มขึ้นของประชากรในเมืองใหญ่ส่งผลให้การบริโภคไวน์ที่ประเทศจีนและอินเดียสูงขึ้นเพื่อเพิ่มประสบการณ์และสุขภาพ

Welcome to my Kitchen

ชาวออสเตรเลีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเมืองเมลเบิร์นนิยมเปลี่ยนบ้านของตัวเองเป็นภัตตาคารชั่วคราวให้คนมาดื่มกินและสังสรรค์กัน ซึ่งมักเป็นคนกลุ่มที่ชอบมองหาสิ่งแปลกใหม่ ด้วยการไปทานอาหารนอกบ้าน ในสถานที่ที่ไม่อาจคาดเดาได้

Out with the old

ชาวญี่ปุ่นจะค่อยๆ ห่างจากวัฒนธรรมการบริโภคอาหาร และมารยาทบนโต๊ะอาหารแบบดั้งเดิม หรือที่เรียกกันว่า washoku ที่สมาชิกครอบครัวนั่งรับประทานอาหารร่วมกัน มาเป็นการแยกกันรับประทานตามเวลาที่ตนเองต้องการ ส่วนในประเทศอินเดียการรับประทานอาหารนอกบ้านจะเป็นที่นิยมมากโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ ที่สมาชิกในครอบครัวทั้งสามีและภรรยาทำงานมีรายได้ทั้ง 2 ทาง

Let’s capture some food moments

จากเทศกาลอาหารเลิศรสสำหรับตลาดเกษตรกร ศิลปะการทำอาหารครอบงำชาวออสเตรเลีย เรื่องของอาหารกลายเป็นประเด็นหลักในการใช้เวลาว่างของผู้คน เช่น รายการ Masterchef และ My Kitchen Rules ทางโทรทัศน์ในช่วงเวลา prime time รวมทั้งการจัด food tour โดยพ่อครัวชื่อดังก็เริ่มขึ้นในเมลเบิร์นเมื่อปี 2004 ที่พาลูกทัวร์เดินชมและซื้อเครื่องปรุงอาหารด้วยตนเอง

Western food is getting taster!
ผู้บริโภคชาวจีนเริ่มต้นมาบริโภคอาหารต่างประเทศ เช่น ผลิตภัณฑ์นม และมันฝรั่งทอดกรอบ อาหารตะวันตกกลายเป็นสิ่งที่ซื้อหาได้ทั่วไป

Passion for food translating to consumer power

ผู้บริโภคชาวจีนจะรวมความหลงใหลอาหารเข้ากับโซเชียลเน็ตเวิร์ค เพื่อทำลายชื่อเสียง ของบริษัท เช่นการที่ Coca-Cola ถูกพบว่ามีสารคลอรีนเจือปน เมื่อต้นปี ผู้บริโภคจีนกว่าล้านคนรวมตัวกันทางออนไลน์เพื่อคว่ำบาตร ผลิตภัณฑ์ที่เคยเป็นที่นิยมนี้

ในสิงคโปร์มีกลุ่มวัยรุ่นที่รณรงค์ให้ผู้บริโภคนำภาชนะของตนเองไปใส่อาหารที่ซื้อจากศูนย์อาหาร

ผู้บริโภคในเอเชียแปซิฟิกส่วนใหญ่ไม่มีแนวโน้มที่จะลดการใช้จ่ายเรื่องอาหารแม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจยังไม่แน่นอน ยูโรมอนิเตอร์คาดว่าภายในสิ้นปี 2014 ขนาดตลาดอาหารสำเร็จรูปและขนมขบเคี้ยวจะมีมูลค่าถึง 548 พันล้านและ 748 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s