Digital Life and Consumer

Digital Life and Consumer

ยูโรมอนิเตอร์ ได้สรุปพฤติกรรมของผู้บริโภคในเดือนมกราคม 2013 เกี่ยวกับการใช้สื่อดิจิตอล ดังนี้

1. Internet Shopping And “Sellsumers”

เว็บไซต์ Grownies ในประเทศสเปน เป็นเว็บไซต์สำหรับแลกเปลี่ยนเสื้อผ้าเด็ก ที่กลุ่มผู้ปกครองนำเสื้อผ้าของลูกมาแลกเปลี่ยนกันหรือขายต่อผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ค เช่น Facebook และ Twitter

2. Citizen Advertising and Crowdsourcing

การปรับลดงบประมาณด้านวัฒนธรรมในฝรั่งเศสทำให้พิพิธภัณฑ์ศิลปะต่างต้องหาเงินเพื่อซื้องานศิลปะเพิ่มเติมด้วยการรับบริจาคจากประชาชนทั่วไปด้วยวิธีการที่เรียกว่า Crowdfunding โดยมีสิ่งล่อใจสำหรับผู้เข้าร่วมบริจาค เช่น บัตรเข้าชมฟรี บัตรเชิญร่วมงานเลี้ยงสังสรรค์และการจัดแสดงรูปของผู้บริจาคไว้ชั่วคราว

 

3.Frugalistas, Consumer Vigilantees & Cybercrime

การเติบโตของการดำเนินธุรกิจขนาดเล็กผ่านออนไลน์ในคูเวต ส่วนใหญ่ไม่มีการควบคุม และไม่มีใบอนุญาต ที่บังคับใช้ตามกฎหมาย  ทั้งนี้ ประชาชนควรตระหนักว่าผู้ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตดำเนินธุรกิจ จะพยายามเลี่ยงข้อกฎหมายและปกป้องตนเองจากข้อร้องเรียนรวมทั้ง พวกเขาจะขายราคาต่ำกว่า เมื่อเทียบกับธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาต

 

4.Microblogging

ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง ปี 2012 Netherlands Metropole Orchestra ใช้ Twitter เพื่อเพิ่มการรับรู้และการสนับสนุนให้วงดนตรีนี้ดำรงอยู่อย่างต่อเนื่องภายใต้การคุกคาม โดยเชิญชวนให้ใช้ ‘Tweetphony’ ของพวกเขา

เมื่อเร็วๆ นี้  twitter ได้เปิดสำนักงานในประเทศบราซิล ที่มียอดผู้ใช้  microblogging นี้แล้ว 40 ล้านคน มากเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา และคาดหวังว่าจะเพิ่มจำนวนฐานผู้ใช้งานในช่วงเตรียมการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกและเวิลด์คัพได้ ส่วนยอดผู้ใช้ โชเชียลเน็ตเวิร์คผ่าน Facebook เติบโตขึ้นอย่างมาก จากเพียง 25 ล้านคน เพิ่มเป็น 65 ล้านคน ภายใน 18 เดือน

 

5.Generation Y and Z

จากการสำรวจนักเรียน 500 คน ทั้งโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนรัฐบาล ในเมืองหลวงของซาอุดิอาระเบีย ในปี 2012 พบว่า 62% ใช้ Facebook เพื่อแชทกับเพื่อน 44% แชทกับบุคคลอื่นที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน ในขณะที่ 2% ใช้สื่อสารกับอาจารย์ โดยประเด็นด้านสังคมเป็นสิ่งที่นักเรียนเหล่านี้พูดถึง บางคนใช้เพื่อนำเสนองานเขียนเชิงสร้างสรรค์หรือเรื่องเกี่ยวกับการเดินทาง

 

6.Social Networking

ผลจากการทดสอบพบว่าที่ผู้คนสามารถจำข้อความจาก Facebook update ได้มากกว่าข้อความจากหนังสือถึง 1.5 เท่า ซึ่งความรู้นี้จะช่วยในการออกแบบเครื่องมือทางการศึกษาที่ดีขึ้น รวมทั้งการเสนอข้อมูลเชิงลึกที่มีประโยชน์สำหรับการสื่อสารหรือโฆษณา

 

7.Mobile Onliners

Doggy Talky เป็นแอพลิเคชั่นที่ผู้สร้างกำหนดให้เป็น “Whatsapp” สำหรับสุนัข ที่จะช่วยให้เจ้าของสุนัขสนทนากับเจ้าของสุนัขตัวอื่น ผ่านโปรไฟล์ของสุนัขตัวเอง มีระบบ GPS ที่ให้ผู้ใช้ทราบระยะทางระหว่างสองผู้ใช้ และช่วยให้เจ้าของสุนัขค้นพบสุนัขของตัวเองในพื้นที่ใกล้เคียง และยังมีข้อมูลที่สำคัญเกี่ยวกับการให้บริการที่เกี่ยวข้องเช่น สัตว์แพทย์ฉุกเฉินและ dog walkers

 

8.The Blogosphere

เมื่อกลางเดือนมกราคม Bloomberg ได้เปิดตัวข้อมูลและเครื่องมือในการสำรวจมหาเศรษฐี Bloomberg ใหม่ เป็นวิธีที่ง่าย ช่วยให้ผู้ใช้สามารถติดตามความเคลื่อนไหวของคนรวยทั่วโลก

 

ก่อนหน้านี้  Bloomberg Billionaires มีเพียงรายชื่อและประมาณการมูลค่าทรัพย์สิน และการเปลี่ยนแปลงทางการเงินในชีวิตประจำวัน รวมทั้งประเทศที่คนรวยที่สุดของโลก 40 คนอาศัยอยู่ แต่ดัชนีใหม่นี้จะเพิ่มข้อมูลใหม่ที่แสดงในรูปของแผนที่และแผนภูมิในมุมมองที่แสดงให้เห็นหน้าตาของคนรวยที่สุดในโลก โดยในชีวประวัติจะมีการอัพเดตทุกวัน

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s