Future of the UK Hotels Industry Lies with BRICs

lariserva.forumcommunity.net

การจัดพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ  60 ปีของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 และการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ในปี 2012 ส่งผลให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักรดีขึ้นและคาดว่าจะส่งผลดีเช่นนี้ต่อไปอีกในช่วงสองปีข้างหน้า

ปัญหาเศรษฐกิจในสหรัฐอเมริกาและยุโรปทำให้นักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศเหล่านี้ท่องเที่ยวลดน้อยลง ธุรกิจในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในสหราชอาณาจักรจึงให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวกลุ่มประเทศ BRIC มากขึ้น

ในช่วงครึ่งแรกของปี 2012 นักท่องเที่ยวจากไทย เกาหลีใต้ บราซิล แอฟริกาใต้ และอินเดียเดินทางไปสหราชอาณาจักรมากขึ้นอย่างชัดเจน แสดงให้เห็นว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะต้องให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวจากตลาดเกิดใหม่มากขึ้น โดยกลุ่มที่มีความสำคัญมากที่สุดคือนักท่องเที่ยวจากประเทศจีน

 

Chinese middle classes fuel spending

  • รายได้และการเดินทางท่องเที่ยวของประชากรในกลุ่มประเทศ BRIC สูงขึ้น จึงถือเป็นการเปิดโอกาสในการสร้างรายได้ให้แก่ธุรกิจโรงแรมในสหราชอาณาจักร
  • ชาวจีนมีรายได้สูงขึ้นมาก จำนวนชนชั้นกลางในประเทศจีนจึงเพิ่มขึ้นเช่นกัน และส่งผลให้การบริโภคโดยรวมของประเทศสูงขึ้น โดยการบริโภคของชนชั้นกลางกลุ่มนี้ได้เปลี่ยนจากการบริโภคตามความจำเป็นเป็นบริโภคตามความต้องการของตนเอง
  • ชาวจีนมีรายได้ 2,151 ปอนด์ต่อคนต่อปี และจะสูงขึ้น 7.1%ระหว่างปี 2012-2020 ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงที่สุดในโลก

Russia

  • รายได้และการใช้จ่ายของชาวรัสเซียซึ่งเป็นตลาดผู้บริโภคที่สำคัญเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จำนวนคนรวยที่เพิ่มขึ้นส่งผลต่อการขยายตัวของตลาดสินค้าแบรนด์เนม (Luxury Market) โดยที่ตลาดนี้จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆ
  • ในปี 2012 ชาวรัสเซียมีรายได้ 4,833 ปอนด์ต่อคนต่อปี และมีการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 3.1% ต่อปีในช่วงปี 2012 ถึง 2020

Brazil

  • แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะถดถอยในปี 2008-2009 แต่รายได้และการใช้จ่ายของชาวบราซิลยังคงมีความแข็งแกร่งจากการจ้างงานที่สูง และกลุ่มชนชั้นกลาง
  • ชาวบราซิลพอใจกับอำนาจการใช้จ่ายที่สูงนี้ โดยปี 2005-2012 ประชากรจำนวนมากสามารถหลุดพ้นจากความจนและแรงงานราคาถูกได้
  • ปี 2012 ชาวบราซิลมีรายได้ 5,212 ปอนด์ต่อคนต่อปีและมีการตั้งเป้าว่าจะเพิ่มขึ้น 3.7% ต่อปีในช่วง 8 ปีข้างหน้า

 

Visas hinder travel

  • การที่นักท่องเที่ยวจากรัสเซีย บราซิล และจีนจะต้องมีวีซ่าเพื่อผ่านเข้าสหราชอาณาจักรเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งต่อการเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและเป็นผลทำให้สหราชอาณาจักรไม่สามารถต่อสู้กับประเทศอื่นๆในยุโรปได้
  • การวางแผนที่จะเพิ่มภาษีการเดินทางทางอากาศในปี 2013 ถือเป็นอุปสรรคเช่นเดียวกัน การเพิ่มภาษีนี้จะส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารที่เดินทางระยะไกล โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวจากบราซิลและอินเดียจะได้รับผลกระทบมากที่สุดและจะทำให้นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เลี่ยงการเดินทางไปสหราชอาณาจักร
  • นอกจากนี้การแข็งค่าขึ้นของสกุลเงินปอนด์ก็เป็นอีกปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจว่าจะเดินทางไปสหราชอาณาจักรหรือประเทศอื่นๆในยุโรปของชาวต่างชาติเช่นเดียวกัน
  • การที่เงินหยวนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร และมีอัตราแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงินปอนด์คงที่ ก็เป็นการกระตุ้นให้ชาวจีนเลือกเดินทางไปยุโรปมากขึ้น
  • เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาวบราซิลที่เลือกเดินทางไปสหราชอาณาจักรน้อยลง คือ ลดจาก 179,000 คน ในปี 2008 เป็น 117,000 คนในปี 2010 แม้ว่าจะมีแนวโน้มว่านักท่องเที่ยวชาวบราซิลจะเยือนสหราชอาณาจักรมากขึ้นแต่ก็จะไม่สามารถกลับไปมีจำนวนเท่าเดิมได้ภายใน 5 ปี

UK strategy

  • ผู้ประกอบการในสหราชอาณาจักรจะต้องคิดกลยุทธ์เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว เช่น เครือโรงแรมชั้นนำจะต้องปรับเปลี่ยนสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการและรสนิยมของนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศ BRIC  หรือ มีการจัดทัวร์ไปยังสถานที่ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนและรัสเซีย
  • องค์กรส่งเสริมการท่องเที่ยวสหราชอาณาจักร (Visit Britain) ตั้งเป้าให้นักท่องเที่ยวชาวจีนใช้จ่ายในธุรกิจโรงแรมในสหราชอาณาจักรเป็นจำนวน 500 ล้านปอนด์และสร้างรายได้ให้แก่ประชากร 14,000 ตำแหน่งภายในปี 2015 รัฐบาลของสหราชอาณาจักรจึงใช้วิธีการทางการตลาดเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีน เช่น โรงแรมบางแห่งอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชำระเงินผ่านบัตรเครดิตของสถาบันการเงินของจีนได้ มีการจ้างพนักงานที่สามารถสื่อสารภาษาจีน และเพิ่มช่องรายการโทรทัศน์ที่เป็นภาษาจีน

 

อย่างไรก็ตาม Euromonitor ระบุว่าผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมควรให้ความสำคัญกับนักท่องเที่ยวจากกลุ่มประเทศ SLIMMA ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากเม็กซิโก อาร์เจนตินา และอินโดนีเซีย เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีรายได้สูง และอาจจะเป็นกลุ่มสำคัญที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคต

ที่มา: Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s