“Tourism is Key to Resolving Japan’s challenges”, JATA Management Forum told

tsunami_japan

เนื่องจากสังคมและค่านิยมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปมากหลังจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 สมาคมบริษัทส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น (JATA) จึงจัดการประชุม “JATA Management Forum 2013” ขึ้นภายใต้หัวข้อ “Growing Stronger with a Global Vision! Creating New Value” ขึ้นเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา เพื่อแจ้งให้กลุ่มบริษัทสมาชิกทราบถึงความท้าทายที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะต้องรับมือในอนาคต มีสาระสำคัญ คือ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะเป็นอุตสาหกรรมที่จะช่วยฟื้นฟูประเทศหลังจากได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติทางธรรมชาติเมื่อสองปีที่แล้วได้

ภารกิจสำคัญที่ผู้ประกอบธุรกิจนำเที่ยวจะต้องดำเนินการ สรุปได้ดังนี้ 

(1) Raising awareness กลุ่มธุรกิจนำเที่ยวต้องตระหนักและมีความภาคภูมิใจว่าการท่องเที่ยวคือยุทธศาสตร์ที่สำคัญของชาติ ดังนั้นภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะต้องร่วมมือกันสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความสำคัญของการท่องเที่ยวให้แก่ภาคอุตสาหกรรมอื่นๆ

(2) Creating new values and demand กลุ่มธุรกิจนำเที่ยวต้องสร้างค่านิยมและอุปสงค์ใหม่ๆโดยการส่งเสริมการท่องเที่ยวขาเข้าและขาออกควบคู่กันมากกว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยวขาออกเพียงอย่างเดียว เนื่องจากปัจจุบันจำนวนนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นที่เดินทางออกและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นแตกต่างกันมาก โดยต่างกันถึง 10 ล้านคน และจะต้องส่งเสริมการท่องเที่ยวร่วมกับคนท้องถิ่น เพื่อค้นหาคุณค่าของทรัพยากรท้องถิ่นและพัฒนาเป็นรูปแบบการท่องเที่ยวใหม่ๆ ซึ่งจะทำให้คนในท้องถิ่นรู้สึกประทับใจที่ตนได้เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาการท่องเที่ยวเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยว

(3) Developing human resource เนื่องจากทรัพยากรมนุษย์ถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุด ดังนั้นกลุ่มธุรกิจนำเที่ยวจะต้องพัฒนาบุคลากรให้มีคุณภาพ เพื่อแสดงให้เห็นถึงพลังของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

สิ่งสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคต แบ่งออกเป็น 3 ประเด็นหลัก คือ

(1) ผู้นำจะต้องมีเป้าหมายและวิสัยทัศน์ที่ดี

(2) กลุ่มธุรกิจนำเที่ยวต้องเข้าใจว่า สำหรับประเทศญี่ปุ่น การเป็นประเทศแห่งการท่องเที่ยวนั้นสำคัญรองลงมาจากการเป็นประเทศแห่งการค้าและประเทศแห่งวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

(3) กลุ่มธุรกิจนำเที่ยวต้องมีความตั้งใจที่จะใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการฟื้นฟูความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่น

ที่มา: Travel Impact Newswire

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s