To Wi-fi or Not to Wi-fi , That is the Question

InFlight_Wi-Fi

ปัจจุบันนี้สายการบินใช้ช่องทางออนไลน์ในการเพิ่มยอดขายเนื่องจากในยุคนี้ผู้บริโภคจะเชื่อมต่อออนไลน์ตลอดเวลา แต่ก็มีสายการบินไม่มากนักที่ให้บริการ Wi-Fi บนเครื่องบินทั้งๆ ที่การบริการดังกล่าวจะเพิ่มข้อได้เปรียบในการแข่งขัน โดยในปีนี้มีสายการบิน Air France, KLM และ Air China เริ่มทดลองให้บริการ Wi-Fi บนเครื่องบินบางเที่ยวบิน

สายการบินของสหรัฐอเมริกาเป็นผู้นำในเรื่องนี้ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะหารายได้จากบริการเสริม และสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า โดยสายการบินที่มีบริการ Wi-Fi แล้วคือ Delta, Southwest และ US Airways ส่วนสายการบินภายในประเทศเช่น Virgin America และ Air Tran มีบริการ Wi-Fi ในทุกเที่ยวบิน ซึ่งมีผลต่อการเพิ่มขึ้นของดัชนีความพึงพอใจของผู้บริโภคในอุตสาหกรรมการบิน

สายการบินใหญ่ๆในยุโรป เช่น British Airways, Air France, KLM, ยังลังเลที่จะให้บริการ Wi-Fi เนื่องจากกังวลเรื่องความคุ้มทุน และน้ำหนักของอุปกรณ์ที่ใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณดาวเทียม เนื่องจากสายการบินเหล่านี้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป ส่วนสายการบินที่มีการดำเนินการเชิงรุกสำหรับกลยุทธ์ขยายส่วนแบ่งตลาด โดยให้บริการ Wi-Fi แล้วคือ Turkish Airlines และ Norwegian Airlines ที่มีส่วนแบ่งตลาดในปี 2012 เพิ่มขึ้นจากปี 2011 ถึง 31.4% และ 21.4% ตามลำดับ

แม้ว่าสายการบินของยุโรป จะขยายเส้นทางบินไปยังประเทศกลุ่ม BRIC มากขึ้นแต่น่าแปลกใจที่ยังไม่มีการให้บริการ wifi ในเที่ยวบินไปยังจุดหมายปลายทางเหล่านี้

ที่มา : Euromonitor International

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s