ASEAN business see integration as opportunity, not threat : survey

aec

สภาที่ปรึกษาด้านธุรกิจของอาเซียน (ASEAN-BAC) ร่วมกับมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการธุรกิจในอาเซียน 10 ประเทศ ในปีนี้ (2013 ASEAN-BAC Survey on ASEAN Competitiveness) พบว่าร้อยละ 60 ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด 502 ราย เห็นว่าการรวมตัวกันเป็น AEC จะทำให้องค์กรของพวกเขามีโอกาสสูงถึงสูงมากในการทำธุรกิจ

สำหรับในแง่การลงทุนพบว่าความสามารถดึงดูดด้านการลงทุนของภูมิภาคอาเซียนโดยรวมเป็นบวก โดยร้อยละ 94 ของผู้ตอบมีแผนการลงทุนหรือเพิ่มการลงทุนในอาเซียนในช่วง 3 ปีข้างหน้าด้วยเหตุผลคือต้องการหาตลาดใหม่ในภูมิภาคที่กำลังเติบโต และมีลูกค้าอยู่มากรวมทั้งมีสิ่งอำนวยความสะดวกในการผลิตที่ราคาต่ำ

จากผลการสำรวจในครั้งนี้พบว่านักธุรกิจได้นำ “กลยุทธ์อาเซียน” มาใช้ในกระบวนการขยายธุรกิจการตลาดและสร้างตราสินค้าเพื่อตอบสนองการเคลื่อนไหวของอาเซียนเข้าสู่ AEC โดยที่ปรึกษาด้านธุรกิจอาเซียนได้ให้ข้อเสนอแนะเชิงนโยบายแก่ประเทศสมาชิกอาเซียน เช่น การสร้างความเชื่อมั่นในการนำมาตรการที่มีประสิทธิภาพและเหมาะกับช่วงเวลา มาใช้ในการก้าวสู่ AEC เพื่อให้เกิดการกระจายของธุรกิจในการนำกลยุทธ์เกี่ยวกับอาเซียนมาใช้ รวมทั้ง ต้องให้ความสำคัญกับ การสร้างความกลมกลืน ความสะดวก และการส่งเสริมความโปร่งใสของกฎระเบียบในแง่ของการจดทะเบียนธุรกิจ การลงทุน และ กระบวนการทางศุลกากร

ที่มา: Travel Impact Newswire I Xinhua

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s