Is ASEAN ready for the next phase of open skies?

Thailand-Aviation2

ในปี 2015 ASEAN ได้วางเป้าหมายให้มีการดำเนินนโยบายเปิดเสรีทางการบินในระยะที่ 2 ซึ่งได้แก่ การปรับปรุงกฎระเบียบให้มีการข้ามแดนโดยเสรีซึ่งคาดว่าการดำเนินการดังกล่าวจะส่งผลให้อัตราค่าโดยสารถูกลง มีเส้นทางการบินในภูมิภาคแปซิฟิกเพิ่มขึ้น ส่งเสริมให้มีการแข่งขันในตลาดอย่างเสรี และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวภายใน ASEAN

ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่าการเปิดเสรีทางการบินจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางทางอากาศในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 8 ระหว่างปี 2013-2018 และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวเกือบ 100 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในปี 2017

อย่างไรก็ตาม ยังคงมีอุปสรรคสำคัญในการดำเนินตามนโยบายข้างต้น โดยสรุปจากที่ประชุม Airline Distribution Conference ในสิงคโปร์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ได้แก่

  • สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการบินยังไม่เพียงพอ โดยในปัจจุบันมีเพียงสิงคโปร์และมาเลเซียเท่านั้นที่ได้ดำเนินการขยายสนามบินนานาชาติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
  • นโยบายเปิดเสรีทางการบินอาจส่งผลให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม โดยประเทศเล็กจะได้เปรียบในการเข้าถึงตลาดมากกว่า เช่น สิงคโปร์สามารถเข้าถึงสนามบินนานาชาติกว่า 20  แห่งอินโดนีเซีย
  • สายการบินต้นทุนต่ำและสายการบินแห่งชาติที่เป็นของรัฐบาลอาจใช้กลยุทธ์การตั้งราคาเพื่อขจัดคู่แข่งขัน
  • สายการบินขนาดใหญ่ เช่น แอร์เอเชีย จะได้รับประโยชน์มากกว่า เนื่องจากมีความยืดหยุ่นในการบริหารจัดการ โดยสามารถปรับแผนการดำเนินงานและบุคลากรให้เข้ากับลักษณะตลาด
  • การด้วยบัตรเครดิตยังไม่ได้รับความนิยมในบางประเทศ

 

ที่มา: Euromonitor.com

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s