Made in Thailand: How the nation’s brand influences the brands of the nation

tcdc

จากการสำรวจความคิดเห็นโดย Landor Associates เกี่ยวกับความรับรู้ที่มีต่อแบรนด์ประเทศไทยเช่นเดียวกับประชากรโลกรับรู้ว่าสินค้าของฝรั่งเศสเป็นสินค้าแฟชั่น สินค้าของเกาหลีเป็นสินค้าที่มีความพิถีพิถันและเป็นสินค้าที่มีเทคโนโลยีสูง ในขณะที่สินค้าเยอรมันเป็นสินค้าที่มีลักษณะทนทาน ใช้งานได้ง่าย และเป็นสินค้าที่ประกอบไปด้วยกลไกทันสมัย 

สำหรับสิ่งแรกที่ผู้บริโภคนึกถึงประเทศไทย ได้แก่ กรุงเทพฯ, ชายหาด, ความวุ่นวายทางการเมือง, โสเภณี, วัด, ศาสนาพุทธ, อาหารอร่อย, การนวด, และคนไทยที่มีมิตรไมตรี

เมื่อพิจารณาถึงสินค้าและบริการของไทยพบว่าส่วนใหญ่จะนึกถึงแบรนด์ Red Bull, เบียร์สิงห์, เบียร์ช้าง, จิมทอมป์สัน, Thann (ผลิตภัณฑ์สปา), POPpaganda, Harmless Harvest (น้ำมะพร้าว 100%)

สำหรับสินค้าและบริการของไทยที่ผู้บริโภคคิดว่าเป็นสินค้าที่เหนือกว่าคู่แข่งในอาเซียน (รวมอินเดียและจีน) ได้แก่ สินค้าทางการท่องเที่ยว เครื่องสำอางค์และสปา และอาหาร

ผู้เชี่ยวชาญจาก Landor เห็นว่าภาพลักษณ์ของสินค้าและบริการอื่นที่ไม่ใช่การท่องเที่ยวยังคงไม่ชัดเจนในสายตาผู้บริโภค โดยผู้ประกอบการไทยยังคงไม่มีความชัดเจนว่าความเป็นไทยคือ วิถีชีวิตไทยแบบดั้งเดิมหรือความทันสมัย

หมายเหตุ: Landor Associates เป็นบริษัทที่ปรึกษากลยุทธ์เกี่ยวกัฐแบรนด์ชั้นนำระดับโลก

ที่มา: Peter Mack, Landor Associates

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s