เทรนด์เปลี่ยนโลกการตลาดและโฆษณาโดย Landor Associates

Landor_logo189

5 เทรนด์สำคัญที่จะเป็นตัวกำหนดรูปร่างหน้าตาของอุตสาหกรรมการตลาดและโฆษณาในอนาคตอันใกล้

  1. Big Data : รู้ก่อนได้เปรียบกว่า Big Data ช่วยให้เราสามารถติดตามเส้นทางของผู้บริโภค สร้างความภักดีต่อแบรนด์สินค้า ช่วยให้คาดการณ์พฤติกรรมของผู้บริโภคได้แม่นยำขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือช่วยผลักดันยอดขาย

บริษัท T-Mobile USA ได้ร่วมมือกับคู่ค้าทางธุรกิจที่เชี่ยวชาญด้าน Big Data เพื่อรวบรวมข้อมูลลูกค้าจำนวนมหาศาล จากนั้นนำมาวิเคราะห์โดยแบ่งออกเป็น ข้อมูลลูกค้า บล็อก การเข้าถึงโฆษณาประชาสัมพันธ์ และสื่อสังคมออนไลน์ การมีข้อมูลแบบเจาะลึกและครอบคลุมทำให้ T-Mobile สามารถลดปริมาณการเคลื่อนย้ายค่ายของลูกค้าลงถึงครึ่งหนึ่งในแต่ละไตรมาส

  1. พัฒนารูปแบบค้าปลีกเพื่อต่อกรกับพฤติกรรม “Showrooming” หรือพฤติกรรมของผู้บริโภคที่แวะไปตามร้านค้าปลีกเพื่อสัมผัส และทดลองสินค้า จากนั้นจะสั่งซื้อสินค้านั้น ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์เนื่องจากเสนอราคาที่ถูกกว่า หรือเช็คราคาที่ร้านอื่น ๆ เพื่อให้ได้ราคาที่ถูกใจที่สุด ร้านค้าปลีกในปัจจุบันจึงพยายามปรับเปลี่ยนร้านให้มีความน่าสนใจเพื่อมอบประสบการณ์แปลกใหม่เพื่อสร้างความเต็มใจสำหรับลูกค้าที่ต้องจ่ายเงินเพิ่มอีกเล็กน้อยเพื่อมาซื้อสินค้าในร้าน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัด คือ BMW Brand Store ในกรุงบรัสเซลล์ที่มีการสร้างแรงบันดาลใจ และมอบประสบการณ์แปลกใหม่ที่ตอบสนองประสบการณ์รอบด้านให้กับลูกค้าในทุก Touch point

  1. จากแนวคิดสู่การลงมือปฏิบัติ ในอดีตองค์กรที่ประกาศว่ามีความรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ด้วยการนำมาเป็นแนวคิดสำคัญขององค์กร แต่กลับให้การสนับสนุนบ้างเพียงครั้งคราว ทว่าในช่วงหลายปีมานี้กลยุทธ์ CSR ที่แท้จริงอยู่ในกระแสความสนใจของสังคม องค์กรชั้นนำจึงต้องผสมผสานแนวทางทั้งในเชิงสังคมและสิ่งแวดล้อมเข้าด้วยกัน แล้วนำไปสู่ภาคปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ไม่ได้เป็นเพียงกลยุทธ์เพื่อสร้างภาพลักษณ์สินค้าอีกต่อไป

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ Google Green เนื่องจากอุตสาหกรรมเทคโนโลยีต้องพึ่งพาการใช้พลังงานอย่างมากมาย จึงมีการสร้างเว็บไซต์ “Better for the environment” ขึ้นโดยลงทุนกับพลังงานทดแทนและโครงการต่างๆ ที่ใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น บริการ Cloud และ Server มีประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งนี้ Google สามารถให้บริการต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Search, Gmail, Google Chrome, Google Drive และ YouTube เป็นระยะเวลาหนึ่งเดือนโดยใช้พลังงานพอ ๆ กับการขับรถเพียงหนึ่งไมล์เท่านั้น

  1. บรรจุภัณฑ์ใส่ใจสิ่งแวดล้อม บรรจุภัณฑ์คือสื่อประเภทหนึ่งที่สะท้อนภาพลักษณ์หรือนโยบายขององค์กร เนื่องจากทุกวันนี้ผู้บริโภคใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นทำให้แบรนด์ต้องให้ความสำคัญต่อมาตรฐานบรรจุภัณฑ์ของตนเช่นกัน เช่น บริษัท Method ได้เปิดตัวบรรจุภัณฑ์จากขยะพลาสติกในทะเล Coca-Cola หันมาใช้ขวดที่ทำจากไบโอเรซิน P&G ประกาศการลดใช้วัสดุในบรรจุภัณฑ์ผงซักฟอกลงถึง 50% สำหรับผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Tide Pods โดยมีให้เลือกทั้งแบบกล่องและถุงพลาสติกเนื้อเบา โดยแบบกล่องสามารถนำกลับมาใช้ใหม่หรือดัดแปลงไปเป็นข้าวของอื่น ๆ ได้ ไอเดียดังกล่าวทำให้ Tide Pods สร้างยอดขายสูงถึง 500 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐในปีแรกที่ออกสู่ตลาด
  2. การเข้าถึงความจริงและโซเชียลมีเดีย บทบาทของผู้จัดการแบรนด์ในยุคของโซเชียลมีเดียมีความซับซ้อนมากขึ้น เพราะนอกจากจะต้องจัดการกับสื่อทุกรูปแบบแล้วยังต้องสร้างเนื้อหา (Contents) อย่างต่อเนื่องอีกด้วย ประกอบกับการที่สื่อสังคมออนไลน์ได้เปลี่ยนโลกให้มีความโปร่งใสมากขึ้น แบรนด์ที่ฉลาดจะเลือกใช้ประโยชน์จากช่องทางนี้ซึ่งสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับแบรนด์ของตนในรูปแบบของการสื่อสารที่เข้าถึงตัวผู้บริโภคโดยตรงและเป็นกันเอง
  3. Crew ธุรกิจค้าปลีกเสื้อผ้าของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความเหนือชั้นของการใช้สื่อสังคมออนไลน์ ด้วยการตอบสนองความต้องการของแฟนคลับคนหนึ่งซึ่งตั้งบล็อกขึ้นมาเพื่อขอให้ J.Crew กลับมาผลิตชุดว่ายน้ำรุ่นโปรดของเธอซึ่งหยุดผลิตไปแล้วอีกครั้งหนึ่ง โดย Jenna Lyons ครีเอทีฟไดเร็คเตอร์ของ J.Crew รับปากว่าจะหาทางให้ จากนั้นชุดว่ายน้ำดังกล่าวได้ปรากฏในโฆษณาหน้าคู่ใน New York Magazineในอีก 2 เดือนถัดมา พร้อมข้อความถึงแฟนคลับสาวข้างต้นว่า “ความต้องการของคุณ คือคำสั่งที่ฉันต้องทำ…อย่างมีเหตุผล ด้วยรัก Jenna” ความใส่ใจของ J.Crew ไม่เพียงทำให้ลูกค้ารายนี้ประทับใจเท่านั้น แต่ยังทำให้เกิดกระแสความชื่นชมจากสังคมอย่างท่วมท้นและสามารถยึดครองพื้นที่สื่อได้อย่างกว้างขวาง

หมายเหตุ: Landor Associates เป็นบริษัทที่ปรึกษากลยุทธ์เกี่ยวกัฐแบรนด์ชั้นนำระดับโลก

ที่มา:  www.brandbuffet.in.th

Advertisements

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s